Chào mừng bạn đến với Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An
  • Tầng 7, số 45 Triệu Việt Vương, P. Nguyễn Du, Q. Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội, VN.

Tin nội bộ

Có gì đặc biệt bên trong tàu container lớn nhất Việt Nam?

Ngày đăng: 13/08/2024 | Lượt xem: 146

Với trọng tải hơn 24.000 DWT, sức chở gần 1800 Teu, Haian Beta đang là tàu container mới và lớn nhất trong đội tàu container Việt Nam hiện tại.

Haian Beta là tàu container nằm trong series 4 tàu đóng mới tại Nhà máy đóng tàu Hoàng Hải (Trung Quốc) của Công ty CP Vận tải và Xếp dỡ Hải An. Tàu được bàn giao hồi tháng 4/2024 và đang được khai thác tuyến nội địa. Tàu mang lưỡng cấp đăng kiểm VR và ABS, tuyến hoạt động không hạn chế.

Tàu container có chiều dài 171,9m, rộng 28,4m, mớn nước 9,7m và sức chở tối đa 1.781 Teu. Trong đó, có 1.127 Teu trên boong và 654 Teu dưới hầm. Theo thuyền trưởng Đặng Thành Tâm, tổng chiều cao từ đáy tàu lên đỉnh cột cao nhất là 47,65m.

Buồng điều khiển được ví như “bộ não” của con tàu. Haian Beta có đầy đủ thiết bị như hải đồ điện tử, la bàn, cũng trang bị nhiều hệ thống để nắm bắt các thông số, tình trạng kỹ thuật của các máy móc, thiết bị điện. Hệ thống camera được gắn trên toàn bộ tàu để đảm bảo an toàn, an ninh.

Theo thuyền trưởng Tâm, để vận hành tàu mới, anh đã phải sang Trung Quốc làm quen 2 tháng. Thừa nhận các tính năng của tàu tương tự với nhiều tàu khác, nhưng anh cho rằng Haian Beta có nhiều thiết bị điện tử, hiện đại hơn.

Thiết bị đầu cuối trạm di động mặt đất Inmarsat-C trên tàu, là một thành phần của hệ thống thông tin an toàn và cứu nạn hàng hải toàn cầu (GMDSS).

Hệ thống thông tin liên lạc trên tàu được trang bị với nhiều loại như VHF, điện thoại vệ tinh, internet kết nối 24/24... Ngoài máy VHF để liên lạc thông thường, tàu còn có máy VHF kín nước để trường hợp khẩn cấp rơi xuống biển có thể liên lạc với các thuyền viên trên tàu hoặc với các tàu khác. Bên cạnh trang thiết bị hiện đại, tàu vẫn được trang bị các thiết bị thông tin liên lạc cơ bản đề phòng các trường hợp điện thoại vệ tinh hay hay các phương thức liên lạc bằng internet xảy ra sự cố.

Hệ thống phao báo hiệu cứu nạn, xuồng cứu sinh, cứu hỏa được trang bị đầy đủ trên tàu. Theo Thuyền trưởng Tâm, Haian Beta có 1 xuồng cấp cứu để cứu người trên biển và 4 phao bè với 2 phao có sức chứa khoảng 25 người và 2 phao có sức chứa khoảng 6 người. Ngoài ra, phao Epirb được dùng trong trường hợp khẩn cấp nếu tàu chìm, phao sẽ tự nhả và phát tín hiệu báo nạn tới các đài thông tin liên lạc trên biển. Định kỳ hàng tháng, thuyền viên phải kiểm tra hoạt động của phao.

Theo đại phó Bùi Văn Hạnh, tàu container mới còn có hệ thống điều khiển bên ngoài dùng cho trường hợp tàu cập cầu. Hệ thống này gồm đầy đủ các hệ thống điều khiển lái, điều khiển máy, chân vịt mũi, la bàn điện…

Hệ thống anten, radar, các đèn hành trình, đèn tín hiệu, hệ thống còi, camera của tàu.

Buồng máy được các thuyền viên ví như “trái tim của con tàu”. Tàu Haian Beta được trang bị máy chính Man B & W 6S60ME-C10.5, Tier II, đảm bảo giới hạn phát thải NOx đạt tiêu chuẩn của châu Âu và Mỹ với tốc độ tối đa 18,5 hải lý/giờ.

Máy 2 Nguyễn Hoàng Thành thông tin, tàu có hệ thống tự động hiện đại đáp ứng mức độ “không người trực ca buồng máy”. Hệ thống bảng điều khiển của máy chính, các thông số báo động, nhiệt độ của máy chính đều được hiển thị trên màn hình tại buồng máy. Khi đó, thuyền viên tại buồng điều khiển máy có thể theo dõi các thông số hoạt động của máy chính, máy đèn... để xử lý nếu có báo động. Điều này giúp giảm thời gian trực ca, để thuyền viên làm các công việc bảo quản, bảo dưỡng tàu hàng ngày.

Là tàu đóng mới, Haian Beta là được thiết kế theo hướng tiết kiệm nhiên liệu, đáp ứng được các yêu cầu mới của IMO vể chỉ số sử dụng năng lượng hiệu quả, hạn chế lượng phát thải CO2.

Hoạt động trên biển, toàn bộ bếp của tàu đều là bếp điện. Phòng ăn của các thuyền viên trên tàu cũng được chia thành các phòng riêng cho thuyền viên và sỹ quan.

Phòng sinh hoạt của thuyền viên đều được làm khép kín. Anh Nguyễn Thanh Bình, thủy thủ thực tập (OSD) cho biết các tàu thế hệ cũ anh từng đi, khu vực sinh hoạt của thuyền viên chung nhau. Con tàu container mới khiến anh thấy thoải mái và thuận tiên hơn khi có phòng riêng để sinh hoạt, có đầy đủ thiết bị liên lạc, tủ lạnh…

Tàu Haian Beta được treo cờ Việt Nam. Việc đưa vào khai thác tàu đóng mới không chỉ giúp doanh nghiệp tăng tổng trọng tải đội tàu, còn góp phần tăng trưởng đội tàu container của Việt Nam.

Theo Báo Giao thông

Chỉ số Thị trường

EXCHANGE RATES
  09 - Aug 02 - Aug CHG
$-VND 25,270 25,380 110
$-EURO 0.916 0.916 0
SCFI 3,254 3,333 115

 

BUNKER PRICES
  09 - Aug 02 - Aug CHG
RTM 380cst 440 480 40
 LSFO 0.50% 529 549 20
MGO 671 693 21

SGP

380cst 472 491 19
 LSFO 0.50% 576 607 31
MGO 674 705 31