Tin thị trường hàng hải
Tin vắn Tuần: 07 - 2025
Ngày đăng: 14/02/2025 | Lượt xem: 170
IAL kết hợp cùng với TSL và Yang Ming trên tuyến Nhật Bản – Đài Loan – Trung Quốc – Việt Nam.
Vào khoảng giữa tháng 3 tới đây, Interasia Lines (IAL) sẽ cùng hợp tác với TS Lines và Yang Ming khai thác tuyến Nhật Bản – Đài Loan – Nam Trung Quốc – Bắc Việt Nam, đây là tuyến từ lâu đã được hai hãng TS Line và Yang Ming khai thác trên thị trường với tên lần lượt là ‘JTK3’ và ‘JKX’. IAL sẽ tham gia với tư cách góp tàu và được hãng gọi tắt là tuyến ‘JHS’.
Tuyến này sẽ được kéo dài đến Bắc Việt Nam với việc ghé thêm cảng Hải Phòng. Nó cũng bao gồm cảng phía nam Trung Quốc khi ghé qua Nansha và Chiwan. Tuyến sẽ không còn ghé cảng Busan và Xiamen.
Hải trình sau khi được cập nhật của ‘JTK3/ JKX/JHS’ sẽ bao gồm cảng: Osaka, Kobe, Keelung, Kaohsiung, Nansha, Shekou, Haiphong, Hong Kong, Shekou, Osaka. Để đáp ứng việc bổ sung các cảng ghé, tuyến sau khi được điều chỉnh sẽ có thời gian quay vòng từ 2 tuần lên 3 tuần.
IAL sẽ đưa tàu INTERASIA FORWARD (1.708 TEU) như là tàu thứ 3 để khai thác, dự kiến thời gian triển khai vào khoảng đầu tháng 4. Điều này sẽ bổ sung thêm vào tuyến bên cạnh hai tàu đang khai thác là TS GUANGZHOU (1.911 TEU) và tàu YM INAUGURATION (1.805 TEU).
Vào tháng 2/2024, IAL đã hợp tác với TSL và Yang Ming như là một đơn vị khai thác tàu của họ với tuyến ‘PAS’ chạy giữa Nhật Bản - Đài Loan - Nam Trung Quốc và Nam Việt Nam.
HMM ghi nhận lợi nhuận ròng tăng 300% trong 2024
Hãng tàu của Hàn Quốc Hyundai Merchant Marine (HMM) công bố lợi nhuận ròng tăng gần 300% trong năm 2024 lên tới 3,8 tỷ KRW (2,6 tỷ đô).
Như thường lệ, lợi nhuận của công ty chủ yếu đến từ hoạt động vận tải container, khi mà lĩnh vực này đã tạo ra 96% doanh thu. Riêng lợi nhuận từ hoạt động khai thác vận chuyển của hãng đã đạt 3,4 tỷ KRW, tăng 755% so với hồi đầu năm. Doanh thu của mảng này đã tăng gần 50% so với cùng kỳ.
Ngoài các điều kiện của thị trường gây nên do khủng hoảng khu vực Biển Đỏ, HMM cho rằng kết quả này đến từ chiến lược mở rộng đội tàu và cải thiện mạng lưới vận chuyển, bao gồm triển khai 12 tàu đóng mới cỡ 13.000 TEU và khai thác tuyến mới FLX ở khu vực Viễn đông – Mỹ Latin vào hồi tháng 8.
Sản lượng vận chuyển trong năm chỉ tăng nhẹ với 3.821.000 TEU, tăng 1% so với năm trước là 3.780.000 TEU. Tuy nhiên, cước vận chuyển lại tăng 65% so với cùng kỳ ở mức 1.606 USD/TEU, đây cũng là mức cước cao thứ ba trong lịch sử. Tuy nhiên, HMM cũng cảnh báo về chính sách thuế của Mỹ, gián đoạn chuỗi cung ứng, dư nguồn cung vận chuyển cũng sẽ khiến năm nay trở nên nhiều biến động.
Maersk Ocean báo cáo kết quả hàng năm cao thứ 3 trong lịch sử.
Hãng tàu A.P. Moller- Maersk đã báo cáo lợi nhuận từ hoạt động khai thác vận tải container trong năm 2024 cao thứ 3 lịch sử của hãng, với 4,7 tỷ đô, sau khi tập đoàn của Đan Mạch tăng mức cước vận chuyển 15% trong năm.
Doanh thu của Maersk Ocean đã tăng 11% lên 37,4 tỷ đô nhưng lợi nhuận trước thuế và lãi vay (EBIT) tăng hơn gấp đôi sau khi sản lượng vận chuyển tăng 4% và cước trung bình tăng 17% lên 1.349 USD/TEU.
Maersk cũng cố gắng kiểm soát chi phí hợp lý mặc dù chi phí tiêu hao nhiên liệu và các chi phí phát sinh khác từ việc phải chuyển hướng vận chuyển ở khu vực Biển Đỏ gây ra. Chi phí khai thác hàng năm đã tăng 5,3% mặc dù chi phí nhiên liệu tăng 16,5% sau khi công ty nỗ lực cắt giảm chi phí mạng lưới và chi phí bán hàng, theo General & Administration (SG&A). Việc tối ưu sức chở của tàu cũng đạt 96% khi so với 92% cùng kỳ năm ngoái.
FMC phê duyệt liên minh Premier Alliance.
Ủy ban Hàng hải Liên Bang Mỹ (FMC) vừa phê duyệt liên minh Premier Alliance được khai thác tại Hoa Kỳ.
Đơn đăng ký thỏa thuận đã được đệ trình lên Ủy ban hồi 28/10/2024, nhưng ngày ra mắt ban đầu là 12/12/2024 đã bị hoãn lại sau khi mà Ủy ban yêu cầu cung cấp thêm thông tin.
Ủy ban hiện đã ra phán quyết rằng thỏa thuận giữa HMM, Ocean Network Express (ONE) và Yang Ming tuân thủ các yêu cầu luật định và có thể tiếp tục triển khai.
Thỏa thuận này có hiệu lực từ ngày 09/02 và cho phép các hãng chia sẻ tàu khai thác thương mại giữa Hoa Kỳ và châu Á, khu vực Trung đông và châu Âu. Cũng như việc nộp đơn và được phê duyệt từ liên minh Gemini Cooperation, cũng đã bị trì hoãn nhằm bổ sung thêm thông tin, FCM cho biết liên minh sẽ được giám sát chặt chẽ sau khi được phê duyệt. Chuyến đầu tiên được khai thác bởi Premier Alliance đến Mỹ ban đầu được lên kế hoạch là ngày 03/02. Hầu hết các tuyến mới đến Mỹ đều khởi hành từ châu Á vào giữa tầm 10-15 tháng 2.
Trong thông báo của mình, Ủy ban nhắc lại rằng họ “quan tâm đến bất kì thông tin nào liên quan đến nghi ngờ vi phạm Đạo luật vận chuyển hoặc các quy định của Ủy ban’’, bao gồm các hành vi sai trái của bất kì công ty nào tham gia vào thỏa thuận liên minh. Điều này thúc giục các bên báo cáo về hành vi có khả năng bất hợp pháp cho các cơ quan.
Lược dịch: MKT
Chỉ số Thị trường
Tin nổi bật
-
-
Tin vắn Tuần: 07 - 2025
Ngày 14/02/2025