Tin thị trường hàng hải
Tin vắn Tuần: 12 - 2025
Ngày đăng: 20/03/2025 | Lượt xem: 30
Zim đạt lợi nhuận lớn
Hãng vận tải Israel niêm yết trên thị trường Mỹ, Zim đã báo cáo đạt lợi nhuận ròng 2,15 tỷ USD trong năm 2024, một sự thay đổi kỳ diệu so với kết quả thua lỗ một năm trước đó.
Hãng vật tải Israel đã đạt được mức giá cước vận chuyển bình quân ấn tượng trong năm 2024 với 1.888 USD/TEU sau khi tăng 65% giá cước trên tuyến xuyên Thái Bình Dương.
Hơn nữa, với việc nhận bàn giao 27 tàu tương ứng với 210.000 TEU trong năm 2024, giúp năng lực đội tàu của hãng tăng 25%, hãng cũng ghi nhận sản lượng vận chuyển tăng 14% lên mức 3,75 triệu TEU.
Kết quả này đánh dấu sự tương phản so với một năm trước đó: Zim đã lỗ ròng 2,7 tỷ USD trong năm 2023 mặc dù có ghi nhận chi phí giảm đáng kể, lợi nhuận khai thác cũng ở mức âm 422 triệu USD. Trong khi đó năm 2024, hãng đạt lợi nhuận khai thác 2,55 tỷ USD. Doanh thu của hãng cũng tăng 63% lên 8,4 tỷ USD
Evergreen đạt lợi nhuận 4 tỷ USD trong năm 2024
Hãng vận chuyển lớn nhất Đài Loan, Evergreen Marine Corp đạt 139,4 tỷ Đài tệ (4,2 tỷ USD) lợi nhuận ròng cho năm 2024, tăng gấp 4 lần so với năm trước đó, sau khi khủng hoảng Biển Đỏ hấp thu hết trọng tải dư thừa và đẩy giá cước lên cao.
Doanh thu hãng tăng 26% lên 462,6 tỷ Đài tệ, chi phí khai thác của hãng cũng tăng tương tự 27% lên mức 287,5 tỷ Đài tệ.
Trong khi đó, lợi nhuận khai thác hay EBIT (lợi nhuận trước thuế và lãi vay) cũng tăng từ 34,7 tỷ Đài tệ trong năm 2023 lên 159,95 tỷ Đài tệ (4,8 tỷ USD).
Tháng 2 vừa rồi, Evergreen cũng đã thông báo đặt đóng 11 tàu container cỡ ‘megamax’-24.000 TEU sử dụng nhiên liệu LNG. Hợp đồng sẽ được tách cho hai xưởng đóng tàu Guangzhow Shipyard International (5 tàu) và Hanwha Ocean (6 tàu). Đưa số lượng đơn đặt đóng tàu của hãng lên 57 tàu (802.000 TEU), tương đương Cosco Shipping và Maersk, nhưng thấp hơn MSC và CMA CGM.
Yang Ming báo cáo lợi nhuận 2 tỷ USD cho năm 2024
Hãng vận chuyển lớn thứ 2 Đài Loan đã báo cáo lợi nhuận ròng năm 2024 đạt 64,18 tỷ Đài tệ tương đương 1,95 tỷ USD, tăng gần 3 lần so với năm trước đó.
Doanh thu của hãng tăng 58% lên 222,7 tỷ Đài tệ, trong khi chi phí khai thác chỉ tăng 8% lên 145,1 tỷ Đài tệ, Yang Ming đã không nhận bàn giao tàu đóng mới nào như nhiều hãng khác.
SITC tăng gấp đôi lợi nhuận ròng lên 1 tỷ USD.
Hãng vận tải SITC đạt lợi nhuận ròng 1 tỷ USD trong năm 2024, tăng gấp đôi so với năm trước đó, sau khi tăng giá cước vận chuyển bình quân lên 16% và sản lượng tăng 11%.
Giá cước bình quân của hãng đạt 721 USD/TEU, trong khi sản lượng của hãng tăng lên 3,57 triệu TEU. Nhờ đó, doanh thu hãng tăng 25% lên 3,06 tỷ USD, trong khi chi phí chỉ tăng 6%.
Tuy nhiên, hãng cũng cảnh báo việc dư thừa trọng tải khi hoạt động thương mại khu vực Biển Đỏ bình thường trở lại, và “sự trung thành của khách hàng, hiệu quả khai thác và kiểm soát chi phí” sẽ trở thành yếu tố chính.
Lược dịch: MKT
Chỉ số Thị trường
Tin nổi bật