Tin thị trường hàng hải
Kênh đào SUEZ đã mở cửa lại từ chiều 29/3/2021
Ngày đăng: 31/03/2021 | Lượt xem: 1017
Nhờ thủy triều lên cao và tập trung đào, thổi cát ở phần mũi tàu nên tàu Ever Given đã nổi và thoát cạn ngày 29/3/2021, kênh Suez đã được mở lại sau 06 ngày đóng cửa làm cho hơn 500 tàu phải chờ ở cả hai đầu kênh. Một số hãng tàu container lớn dự đoán rằng do tàu dồn ứ lại nên tình trạng tắc nghẽn ở một số cảng container chính ở châu Âu có thể sẽ xảy ra trong hai tuần tới.
Tàu Ever Given treo cờ Panama vì vậy chính quyền Panama, cơ quan quản lý kênh đào Suez, công ty quản lý tàu Ever Given và công ty bảo hiểm (UK P&I) sẽ cùng tổ chức điều tra nguyên nhân của vụ tai nạn nghiêm trọng này để báo cáo IMO và giải quyết tổn thất. Cho đến nay các hãng bảo hiểm đã nhận được rất nhiều yêu cầu bồi thường với giá trị lên tới hàng trăm tiệu USD do sự cố này gây ra.
Số lượng tàu container cỡ lớn đặt đóng mới tăng đột biến trong tuần 12
Tuần vừa qua có thể là tuần mà các đơn đặt hàng đóng tàu container cỡ lớn đạt mức cao nhất trong lịch sử. Cụ thể:
- MSC ký hợp đồng đặt đóng 7 tàu cỡ 15.000 TEU tại nhà máy đóng tàu Dalian và được quyền lựa chọn để đóng thêm 6 chiếc cùng loại tại nhà máy đóng tàu Quảng Châu với cùng giá USD 120 triệu/chiếc.
- Evergreen cũng đã ký hợp đồng đặt đóng 20 tàu loại 15.000 TEU tại Samsung Heavy Industry với giá USD 124 triệu/chiếc với lịch giao cụ thể năm 2023: 5 chiếc, năm 2024: 10 chiếc và năm 2025: 5 chiếc.
- Wan Hai Lines cũng đã ký hợp đồng đóng 3 tàu loại 13.000 TEU tại Hyundai Heavy Industry với giá USD 112 triệu/chiếc, tất cả 3 tàu đều được giao trong năm 2023.
Như vậy chỉ trong tuần 12 đã có tới 36 tàu container cỡ lớn có trọng tải từ 13.000 TEU đến 15.000 TEU được đặt đóng mới bổ sung hơn nửa triệu TEU cho đội tàu container thế giới.
Lược dịch: VNS
Chỉ số Thị trường
Tin nổi bật