Tin thị trường hàng hải
Tin vắn Tuần 08 - 2021
Ngày đăng: 24/02/2021 | Lượt xem: 1365
MSC có kế hoạch phát triển đội tàu container để trở thành hãng container lớn nhất thế giới thay thế vị trí của Maersk Line sau hai thập kỷ nữa.
Tính đến ngày 24/2/2021 Maersk Line đang khai thác đội tàu gồm 710 chiếc, tổng trọng tải 4.119.637 TEU, chiếm 16,9% tổng trọng tải đội tàu container thế giới bao gồm tàu sở hữu 299 chiếc, trọng tải 2.279.806 TEU, tàu thuê định hạn 411 chiếc, trọng tải 1.839.831; số tàu đang được đóng mới là 18 chiếc, trọng tải 45.636 TEU.
Trong khi đó MSC đang khai thác đội tàu gồm 584 chiếc, tổng trọng tải 3.869.196 TEU chiếm 15,9% tổng trọng tải đội tàu container thế giới, bao gồm tàu sở hữu 154 chiếc, trọng tải 1.039.842 TEU, tàu thuê định hạn 430 chiếc, trọng tải 2.829.354 TEU; số tàu đang được đóng mới là 20 chiếc, trọng tải 419.744 TEU.
Để thực hiện kế hoạch soán ngôi nói trên trong năm 2020, MSC đã tập trung đóng mới loại tàu container siêu lớn, có trọng tải 24.000 TEU gồm 21 chiếc với tổng trọng tải gần nửa triệu TEU, các tàu này sẽ được giao trong hai năm tới, đồng thời MSC cũng tập trung mua tàu cũ với trọng tải từ 1.700 TEU đến 6.500 TEU. Trong mấy tuần vừa qua MSC đã mua ba tàu feeder loại 1.700 TEU bao gồm:
- Tàu ACACIA MAKATO 1.860 TEU, chủ tàu Trung Quốc, đóng năm 2004 tại Trung Quốc, không cần cẩu.
- Tàu VORONEZH 1.728 TEU, chủ tàu FESCO (Nga) đóng năm 2008 tại Ba Lan, có cần cẩu với giá 9 triệu Đô la Mỹ.
- Tàu RHL AURORA 1.732 TEU, chủ tàu Đức, đóng năm 2006 tại Guangzhou Trung Quốc, có cần cẩu (Wenchong Type).
Do thiếu tàu nên giá tàu cũ cũng đã tăng liên tục từ giữa năm 2020 đến nay và người ta dự đoán giá tàu cũ sẽ còn tiếp tục tăng trong các tháng tới. (Braemar)
Một công ty Logistics ở Thượng Hải đặt đóng 18 tàu container loại Panamax
Công ty Zhonggu Logistics - một công ty Logistics tầm trung của Trung Quốc (đã niêm yết trên thị trường chứng khoán Thượng Hải) vừa ký thêm hợp đồng với Công ty đóng tàu Jinling Shipyard để đóng mới 8 tàu container loại Panamax có trọng tải 4.600 TEU/chiếc với giá 36 triệu Đô la Mỹ một tàu, hợp đồng này có tổng giá trị 280 triệu Đô la Mỹ.
Như vậy, Công ty Zhonggu cũng đã hoàn thành kế hoạch đóng mới đội tàu container 18 chiếc của mình với tổng vốn đầu tư hơn 600 triệu Đô la Mỹ. (Tradewin)
Lược dịch: VNS
Chỉ số Thị trường
Tin nổi bật
-
Hải An tham gia Diễn đàn Logistics Việt Nam năm 2024
Ngày 06/12/2024