Tin thị trường hàng hải
Tin vắn Tuần 01 - 2021
Ngày đăng: 11/01/2021 | Lượt xem: 1147
Các hãng forwarder lớn đang tham gia vào cuộc chiến đấu thầu khốc liệt lớn ở Trung Quốc nhằm đảm bảo nguồn cung về vỏ container và chỗ để vận chuyển hàng hóa tới khu vực Bắc Âu.
Theo các forwarder của Trung Quốc, các hãng vận chuyển đang đưa ra lời đề nghị mời chào mua các Slots sẵn cho các chuyến đi từ cảng Trung Quốc đến cuối tháng Một, với giá thầu all-in dưới 16.000$/40’ HC đi UK và 10.500 $ đi Rotterdam, Antwerp và Le Havre, nhưng dường như khó có thể thành công. Trong khi đó, theo chỉ số giá container Thượng Hải - Shanghai Containerized Freight Index (SCFI), chưa bao gồm phụ phí bảo hiểm bổ sung để đảm bảo nguồn cung thiết bị và chỗ trên tàu, đã chứng kiến giá đi Bắc Âu tăng 9% lên 4.452 $/TEU, con số đáng kinh ngạc khi tăng hơn 344% so với cùng kỳ năm ngoái. Hầu hết các Forwarder kì vọng cước vận chuyển từ châu Á sang châu Âu sẽ giảm sau dịp Tết Nguyên Đán, đặc biệt là cho đến nay các hãng vận chuyển cũng rất ít các chuyến trống.
Sản lượng vận chuyển container tiếp tục tăng trong tháng 11, nguyên nhân là do thị trường hồi phục mạnh mẽ hơn nữa trong quý IV năm 2020. Số liệu mới nhất được công bố bởi Container Trades Statistics chỉ ra rằng sản lượng vận chuyển toàn cầu trong tháng qua ghi nhận ở mức kỉ lục, đạt 15,2 triệu TEU, tăng 8% so với tháng 11 năm 2019, kéo dài xu hướng tăng số lượng container vận chuyển mùa cao điểm theo thông lệ của ngành. Mặc dù sản lượng vận chuyển giảm nhẹ hồi tháng 10, những số liệu tăng trưởng của thị trường trên toàn cầu tính đến thời điểm báo cáo đã tăng lên mức 152,9 triệu TEU, chỉ giảm 1,7% so với tổng sản lượng được báo cáo trong 11 tháng đầu năm 2019.
Rất nhiều tàu container hiện nay đang phải chờ cầu tại các cầu cảng bị tắc nghẽn ở Los Angeles và Long Beach kể từ lễ Giáng sinh, trung bình 1 tàu hiện tại được ghi nhận phải neo tại khu neo khoảng 2 tuần trước khi được vào cầu. Theo Marine Exchange of Southern California (một tổ chức phi lợi nhuận có hơn 90 năm tuổi chuyên thống kê các số liệu vận tải container ở các cảng chính phía nam California), đối với các tàu ngoại tại vịnh San Pedro, có 34 tàu đang neo đậu ngoài khu neo chờ cập cầu, với hơn 9 tàu khác được dự kiến sắp đến.
Ngân hàng Communications Financial Leasing (Bocomm Leasing) được cho là đã kí kết đóng mới 6 tàu container cỡ lớn tại nhà máy của Trung Quốc, với sự hậu thuẫn của hãng tàu MSC. Những người trong ngành cho rằng Bocomm Leasing đã chia đều đơn hàng đóng mới tàu 24.000 TEU cho 3 nhà máy đóng tàu lớn là Hudong-Zhonghua Shipbuilding (Group), Jiangnan Shipyard và Yangzijiang Shipbuilding.
Shoei Kisen vừa đặt bút kí kết hợp đồng đóng mới 6 tàu với sức chứa 24.000 TEU tại nhà máy Imabari Shipbuilding và Japan Marine United, kế hoạch giao tàu vào khoảng thời gian từ 2023 đến 2024. Hãng tàu ONE (trụ sở tại Singapore) tuyên bố rằng họ đã phát hành một LoI (Letter of Intent) để thuê các tàu ULCs (ultra large container – tàu siêu lớn) của Shoei Kisen trong khoảng thời gian 15 năm.
Hapag-Lloyd đã ký đơn đóng mới tàu lên đến 1 tỷ Đô la cho 6 tàu ULCs tại DSME chỉ ngay trước lễ Giáng sinh. Đội tàu 23.000 TEU sẽ được trang bị máy chính chạy song song nhiên liệu LNG và dự kiến được bàn giao vào khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 12 năm 2023.
Chỉ số Thị trường
Tin nổi bật
-
Hải An tiếp nhận thành công tàu container 3.500 TEU
Ngày 14/11/2024
-
Giải Hai An Friendship Golf Tournament 2024 thành công tốt đẹp
Ngày 01/11/2024