Chào mừng bạn đến với Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An
  • Tầng 7, số 45 Triệu Việt Vương, P. Nguyễn Du, Q. Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội, VN.

Tin thị trường hàng hải

Tin vắn Tuần: 08 - 2024

Ngày đăng: 26/02/2024 | Lượt xem: 732

ONE hợp tác cùng Wan Hai Lines khai thác tuyến xuyên Thái Bình Dương- VSA. 
Hãng tàu Ocean Network Express (ONE) sẽ triển khai tuyến vận chuyển mới ‘AP1’ hợp tác khai thác cùng Wan Hai Lines kết nối Việt Nam – Trung Quốc – Taiwan –  California vào khoảng cuối tháng Tư đầu tháng Năm tới đây.

Tuyến vận chuyển xuyên Tây Nam Thái Bình Dương sẽ nối tiếp tuyến ‘AA3’ của Wan Hai hiện tại, với thời gian chạy vòng tròn trong 8 tuần, ghé cảng Cái Mép, Shekou, Xiamen, Taipei, Ningbo, Shanghai, Los Angeles, Oakland, Shekou, Cái Mép.
Thực hiện lại lộ trình tuyến ‘AA3’, cùng với đó tuyến mới ‘AP1’ cũng ghé cảng Hải Phòng với thời gian chạy vòng tròn trong 8 tuần. Trong khi đó Wan Hai Lines cũng cam kết rằng thời gian chạy là 56 ngày trong thông cáo báo chí và thỏa thuận chia sẻ tàu - Vessel Sharing Agreement (VSA) đã được đệ trình lên Ủy ban Hàng hải Liên bang - Federal Maritime Commission (FMC) ở Washington, đề cập rõ rằng Wan Hai Lines sẽ cung cấp 5 tàu còn ONE sẽ là 2 tàu.
Hai bên đối tác cũng đồng thuận rằng tuyến ‘AP1’ sẽ được sử dụng tàu có kích cỡ từ 5.500 đến 14.000 TEU và thỏa thuận sẽ có thời gian tối thiểu là 12 tháng kể từ ngày có hiệu lực.

Vừa qua, Wan Hai Lines đã triển khai 2 tàu cỡ 3.000 TEU và 2 tàu cỡ 13.250 TEU cho tuyến ‘AA3’, hai tàu nữa lần lượt là 3.013 TEU và 13.458 TEU sẽ gia nhập đội tàu vào nửa đầu tháng Ba.
Việc triển khai thỏa thuận mới (VSA) làm dấy lên suy đoán về việc Wan Hai Lines có thể trở thành thành viên mới của THE Alliance vào cuối tháng 1/2025 khi mà Hapag-Lloyd đã rút khỏi liên minh này để bắt đầu một liên minh mới với Maersk có tên gọi ‘Gemini Cooperation’ trên khu vực thương mại rộng lớn Đông-Tây.
ONE hiện chiếm 38,7% trọng tải chuyên chở của liên minh THE Alliance (tương đương 1,2 triệu TEU), trong khi đó tàu của Hapag-Lloyd trong liên minh này có khoảng 817.000 TEU (26,2%). Hãng tàu của Đức hiện dẫn đầu về năng lực vận tải trên tuyến xuyên Thái Bình Dương.
Đội tàu của Wan Hai có 18 tàu cỡ neo-panamaxes (5 trong số đó vẫn đang đóng mới) hiện có tổng sức chở khoảng 242.000 TEU.
Không có tín hiệu tiêu cực nào cho thị trường thuê tàu.
Thị trường thuê tàu container vẫn đang trên xu hướng tăng với việc các hãng tàu cho thuê định hạn (NOOs) vẫn đang được hưởng lợi từ những cơn gió thuận lợi liên tiếp.
Mặc dù tuần qua là kì nghỉ lễ Tết Nguyên đán ở châu Á, nhưng hoạt động thuê tàu dường như ít bị ảnh hưởng, với việc nhu cầu về tàu ở hầu hết các cỡ tàu vẫn diễn ra sôi động trên diện rộng.
Nguồn cung trọng tải giao ngay tiếp tục gặp hạn chế, đặc biệt ở các cỡ tàu to (trên 4.000 TEU), cước thuê tàu tăng mạnh ở những cỡ tàu này, với bất kỳ hợp đồng thuê tàu nào thường được ký kết ở mức giá cao hơn so với các giao dịch được thực hiện trước đó. Trong khi đó, Chủ tàu đang cố gắng đạt được những cam kết dài hạn nhất có thể từ người thuê tàu, với nhiều các giao kèo thành công khác nhau.
Đối với các cỡ tàu bé hơn, đặc biệt là dưới 3.000 TEU, cước cho thuê vẫn tiếp tục ở xu hướng tích cực, song hầu hết lợi ích đạt được ở những tàu hiện đại, tiết kiệm năng lượng hiệu quả, với các hãng vận tải trong một số trường hợp sẵn sàng trả phí lớn hơn so với các điều kiện tiêu chuẩn thông thường. 

Hoạt động cao trên thị trường vẫn chủ yếu được thúc đẩy bởi tác động từ tình hình Biển Đỏ, cũng như khối lượng hàng hóa cao trên một số tuyến quan trọng. Với số lượng ngày càng tăng của các bên liên quan trong ngành đang chờ đợi thời gian gián đoạn kéo dài ở Biển Đỏ, các hãng cho thuê định hạn có thể kì vọng thị trường thuê tàu vẫn mạnh mẽ trong thời gian ngắn sắp tới.
Xa hơn nữa, tình trạng dư thừa công suất vẫn là mối đe dọa trong năm 2024, khi mà các tàu trọng tải đóng mới ồ ạt tràn vào không có dấu hiệu ngưng lại.
Trong khi đó, về mặt hàng hóa, giá cước vận tải đã giảm tuần thứ 4 liên tiếp trên tuyến Á- Âu, và đúng như dự đoán của Alphaliner, tuyến Thái Bình Dương cũng đang trên đà giảm.
Bên cạnh đó, tuyến Bắc - Nam là một tuyến hỗn hợp với một số tuyến hoạt động tốt hơn các tuyến khác. Cuối cùng, giá dầu đã tăng trở lại trong những ngày qua, trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị đang diễn ra ở Trung Đông.

Lược dịch: MKT
 

Chỉ số Thị trường

EXCHANGE RATES
  25 - Oct 18 - Oct CHG
$-VND 25,467 25,340 127
$-EURO 0.924 0.920 4
SCFI 2,185 2,062 123

 

BUNKER PRICES
  25 - Oct 18 - Oct CHG
RTM 380cst 492 473 19
 LSFO 0.50% 540 537 3
MGO 677 637 40

SGP

380cst 502 463 39
 LSFO 0.50% 603 583 20
MGO 660 643 17