Chào mừng bạn đến với Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An
  • Tầng 7, số 45 Triệu Việt Vương, P. Nguyễn Du, Q. Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội, VN.

Tin thị trường hàng hải

Tin vắn Tuần 09 - 2021

Ngày đăng: 08/03/2021 | Lượt xem: 925

Tăng trưởng kinh tế toàn cầu tháng Hai tăng mạnh trong vòng 4 tháng. Tỷ lệ mở rộng quy mô sản xuất gia tăng mặc dù bị ảnh hưởng bởi sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng, trong khi ngành dịch vụ tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng Mười năm ngoái. Theo J.P.Morgan, chỉ số Composite Output Index đã tăng lên 53,2 trong tháng Hai, từ 52,3 trong tháng Một và đạt vị trí cao thứ 2 trong hai năm rưỡi qua. 

Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế trên 6% trong năm 2021, sau khi đạt được mục tiêu này vào cuối năm ngoái. Tại ngày khai mạc đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc hôm thứ Sáu vừa qua, Thủ tướng Lý Khắc Cường tuyên bố về mục tiêu trên. Mặc dù nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng trong năm qua, nhưng tỷ lệ tăng trưởng 2,3% là mức tăng thấp nhất trong vài thập kỉ qua. Mục tiêu này có vẻ khiêm tốn khi Quỹ tiền tệ thế giới IMF ước tính nền kinh tế Trung Quốc có thể tăng trưởng 8,1% trong năm nay. Các nhà phân tích khác cũng cho rằng tỉ lệ phát triển có thể còn cao hơn. Tổ chức Fidelity International (FIL) nhận định: “Mức độ đồng thuận trong năm vào khoảng 8-9% nhưng cơ sở đạt được mức này thấp. Trọng tâm vẫn là tập trung vào chất lượng so với số lượng tăng trưởng”.
Giá nhiên liệu tăng cao đang đẩy phụ phí nhiên liệu vận chuyển đường biển tăng theo, gây ra thêm nhiều sự khốn khổ cho các chủ hàng vốn đã phải vật lộn với cước biển và phụ phí khác cao kỷ lục. Giá dầu trong hôm nay LSFO tại Rotterdam là khoảng xấp xỉ $500/tấn, tăng 25% kể từ đầu năm và cao hơn khoảng 60% hồi tháng 11 năm ngoái. Và các nhà vận tải đang bận rộn thiết lập lại cơ chế phục hồi tăng nhiên liệu của họ, có hiệu lực từ nay hoặc từ ngày 1 tháng 4 để đối phó với việc giá nhiên liệu tăng.

Các tàu container ghé cảng Singapore đang đối mặt với tình trạng chậm trễ ngày càng tăng trong việc có thể cập cầu do lượng tàu ghé qua tăng đột biến. Nhiều nguồn tin trong ngành cho hay một con tàu container trọng tải 18,000 teu hiện nay sẽ đối mặt với sự chậm trễ trong việc quay vòng từ 5 đến 7 ngày so với mức tối đa thông thường là 2 ngày, theo báo cáo của S&P Global Platts. Nguồn tin từ một công ty freight forwarding giấu tên chỉ ra với cơ quan định giá rằng: “Có rất nhiều cảng đang tắc nghẽn tại Singapore, chúng là một trong những yếu tố lớn nhất”. Trong tháng 1, số lượng tàu nằm ở Singapore nhiều hơn 2 ngày, trung bình 46 tàu mỗi ngày trong năm nay, tăng khoảng 59% so với tháng 1 năm 2020, với chỉ 29 tàu mỗi ngày, số liệu theo báo cáo của S&P Global Platts’s cFlow.
Công ty Global Ship Lease cho biết họ đang hướng tới sự tăng trưởng hơn nữa trong một thị trường “hỗ trợ cao” cho các tàu container sau khi công bố lợi nhuận tăng trong quý 4 năm 2020. Thu nhập ròng là 10,8 triệu đô, tăng từ 8 triệu đô trong giai đoạn đầu năm, đã đẩy thu nhập ròng của năm lên mức 37,6 triệu đô, tăng nhẹ so với năm 2019. 
Các đơn hàng đóng mới tàu container có tỷ suất lợi nhuận cao đã thúc đẩy lợi nhuận của tập đoàn đóng tàu Yangzijiang tăng trong quý 4, mặc dù doanh thu giảm. Công ty đóng tàu tư nhân lớn nhất Trung Quốc đạt được thu nhập ròng tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái lên mức 798.2 triệu Nhân dân Tệ (tương đương 123.5 triệu USD) mặc dù doanh thu giảm 38% xuống còn 2,9 tỷ Nhân dân Tệ. Hoạt động kinh doanh đóng tàu của tập đoàn đã ghi nhận tỷ suất lợi nhuận gộp là 24% trong quý 4 so với 12% trong cùng kỳ năm trước. 

Lược dịch: MKT

Chỉ số Thị trường

EXCHANGE RATES
  07 - Jun 31 - May CHG
$-VND 25,453 25,474 18
$-EURO 0.918 0.922 4
SCFI 3,185 3,045 140

 

BUNKER PRICES
  07 - Jun 31 - May CHG
RTM 380cst 462 486 24
 LSFO 0.50% 521 522 1
MGO 701 735 34

SGP

380cst 505 534 29
 LSFO 0.50% 571 595 24
MGO 684 708 24