Chào mừng bạn đến với Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An
  • Tầng 7, số 45 Triệu Việt Vương, P. Nguyễn Du, Q. Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội, VN.

Tin thị trường hàng hải

Tin vắn Tuần 11 - 2021

Ngày đăng: 15/03/2021 | Lượt xem: 1024

Tổ chức OECD (Tổ chức hợp tác và phát triển kinh thế) cho rằng nền kinh tế thế giới có khả năng tăng trưởng khoảng 5,6% trong năm 2021. Những tín hiệu lạc quan phản ánh việc triển khai tiêm vacxin hiệu quả cũng như các gói kích cầu nền kinh tế ở Mỹ, bao gồm cả những điều mà chính quyền Tổng thống Biden đang cố gắng thuyết phục sự đồng thuận từ phía Quốc hội. Nền kinh tế toàn cầu hiện nay nhiều khả năng kiểm soát được tình hình đại dịch vào giữa năm nay, báo cáo của tổ chức cho biết thêm. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là những thiệt hại mà đại dịch gây ra có thể được khắc phục sớm. 

Làn sóng nhập siêu container vào Hoa Kỳ có vẻ sẽ tiếp tục khi những nỗ lực kích thích nền kinh tế gần đây đã được thông qua bởi Thượng viện, tạo tiền đề cho việc mở rộng chi tiêu của người tiêu dùng trong vài tháng tới. Những động thái của dự luật cứu trợ được Quốc hội thông qua khi mà Trung Quốc cho biết sản lượng xuất khẩu của họ tăng hơn 60% trong tháng 1 và tháng 2 vừa qua, điều này là do nhu cầu tiêu dùng gia tăng được tài trợ bởi các gói cứu trợ nền kinh tế gần đây ở cả Hoa Kỳ và khu vực EU. Khoảng 1,9 tỷ đô la đã được thông qua bởi Thượng Viện với kết quả bỏ phiếu 50-49 hôm mùng 6 tháng 3 vừa qua (1 phiếu vắng mặt) và tiến tới cũng sẽ có 1 cuộc bỏ phiếu nữa tại Hạ Viện được tổ chức trong tuần này. 


Tập đoàn Cosco Shipping, sở hữu đội tàu lớn thứ 3 thế giới, trải qua một cuộc tăng vọt từ điểm đáy trong quý 4 năm ngoái với bối cảnh thị trường bùng nổ do đại dịch gây ra. Tuy nhiên, giá cổ phiếu cảng của công ty thị trường Thượng Hải và Hong Kong lại giảm vào mùng 8 tháng 3 sau khi thị trường vận tải hàng hóa bị suy yếu đáng kể. Theo một báo cáo lợi nhuận chưa được kiểm toán, Hãng đạt 9,9 tỷ nhân dân Tệ (1,5 tỷ đô) lợi nhuận ròng trong năm 2020, nhưng chỉ trong 3 tháng qua đã đạt được 6,1 tỷ Nhân dân tệ.  
Hãng tàu và các tập đoàn thương mại đang kêu gọi liên minh EU triển khai thực hiện sớm sử dụng nhiên liệu ammonia và green hydrogen như là một sự thay thế tuyệt vời cho nhiên liệu vận chuyển đường biển để đẩy nhanh quá trình giảm khí thải carbon. Liên minh các nhóm, bao gồm tập đoàn thương mại Trafigura, đã thúc giục EU - một trong những khu vực tập trung phần lớn các hãng vận chuyển – ưu tiên hai loại nhiên liệu này như một phần của sáng kiến dự thảo nhiên liệu hàng hải FUELEU, nơi tìm kiếm thúc đẩy sản xuất và sử dụng những nhiên liệu biển bền vững. 
Dữ liệu sản lượng chính thức đầu tiên về các chuyến vận chuyển container khu vực deep sea trong năm 2021 đang tăng chậm lại, ghi nhận là một sự tăng trưởng đáng ngạc nhiên với việc giá cước biển ghi nhận ở mức cao trong lịch sử hồi tháng 1 năm nay. Theo số liệu thống kê từ Container Trade Statistics thì tháng 1 sản lượng toàn cầu ở mức 14,3 triệu teu, giảm 5,7% so với tháng 12, tuy nhiên tăng 3,5% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Lược dịch: MKT

Chỉ số Thị trường

EXCHANGE RATES
  01 - Nov 25 - Oct CHG
$-VND 25,454 25,467 13
$-EURO 0.920 0.926 6
SCFI 2,303 2,185 118

 

BUNKER PRICES
  01 - Nov 25 - Oct CHG
RTM 380cst 503 510 7
 LSFO 0.50% 521 541 20
MGO 653 667 14

SGP

380cst 483 486 3
 LSFO 0.50% 585 592 7
MGO 655 658 3