Chào mừng bạn đến với Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An
  • Tầng 7, số 45 Triệu Việt Vương, P. Nguyễn Du, Q. Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội, VN

Tin thị trường hàng hải

Tin vắn tuần 12 - 2020

Ngày đăng: 24/03/2020 | Lượt xem: 258

Tin vắn tuần 12 - 2020

Zim đã duy trì được lợi nhuận của họ trong quý IV của năm vừa qua. Ba tháng cuối năm 2019 ghi nhận lợi nhuận ròng là 1,2 triệu đô la so với khoản lỗ 46 triệu đô la trong cùng kì năm trước đó. Doanh thu giảm nhẹ 3%, đạt 827 triệu đô la trong quý so với con số 853 triệu đô la của năm trước đó. 
Hãng vận tải khổng lồ đến từ Đan Mạch-AP Moller Maersk đã bỏ dự báo về doanh thu của mình vì sự không chắc chắn do đại dịch corona virus gây ra. Hãng cho biết lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao (Ebitda) trước chi phí tái cơ cấu và hội nhập trong quý đầu được kì vọng dao động ở mức  1,4 tỷ đô la. Tăng trưởng sản lượng kém trong năm nay đã ảnh hưởng đến Maersk, nhưng đã được khắc phục bằng việc thực hiện mạnh mẽ chiến lược IMO 2020 của mình, bao gồm cả các sáng kiến giảm chi phí và giá nhiên liệu để bù đắp từ phía khách hàng.

 
Các chủ tàu và thuyền viên của châu Âu vừa mới tham gia lực lượng để yêu cầu được hỗ trợ từ liên minh châu Âu cho ngành vận tải biển để đối phó lại dịch corona virus. Liên đoàn công nhân vận tải châu Âu (ETF) và hiệp hội chủ tàu châu Âu (ECSA) đã gửi một lá thư chung tới cơ quan cao nhất EU vào thứ tư vừa qua để kêu gọi một sự đối xử đặc biệt với các thủy thủ. Điều này cần phải được đi kèm những hỗ trợ về mặt tài chính cần thiết để giúp đỡ các công ty và đảm bảo hoạt động khai thác để có thể vượt qua thông qua thời gian đánh thuế.
Với việc dây chuyền sản xuất ở Trung Quốc đang trên đà trở lại và xuất khẩu cũng bắt đầu hoạt động thông qua các cảng của nước này, những nghi ngại đang nổi lên liên quan đến khả năng đáp ứng của các thiết bị ở cảng và chuỗi cung ứng ở châu Âu để xử lý hàng hóa nhập khẩu đến từ Trung Quốc. Đến nay, động thái từ các bến cảng container của Châu Âu là các dịch vụ thông thường sẽ được tiếp tục mặc dù họ cũng đang phải chịu những biện pháp cứng rắn đến từ chính phủ để giảm thiểu tốc độ lây lan của corona virus. 
Với việc các nhà máy ở Trung Quốc đang thúc đẩy sản xuất trở lại nhịp độ cao, rất nhiều chủ hàng của Mỹ - những người đã đang tìm kiếm một nguồn cung ứng thay thế lại một lần nữa tập trung vào Trung Quốc. Và với sự quan tâm này, giá cước biển cũng có sự phản ứng. Cước biển tuyến Trung Quốc-bờ tây Mỹ đã tăng 12% từ tuần trước. Theo đó nhiều hãng vận chuyển đã thông báo bổ sung giá cước chung GRI từ giữa tháng tư, nhiều khả năng cước biển sẽ tiếp tục tăng khi mà các đơn hàng tồn đọng sẽ hết trong vài tuần tới. 
Các hãng tàu container trên tuyến xuyên Thái Bình Dương vừa triển khai trở lại các tuyến dịch vụ như trước khi đại dịch corona virus, nhưng tác động của việc giảm sản lượng sẽ còn kéo dài trong vài tuần cho lượng hàng hóa đến Mỹ, theo ông Carl Bentzel (Ủy viên hàng hải liên bang). Ông Bentzel cho biết: “tôi đã rất phấn khởi khi biết rằng các hãng tàu có hàng hóa để giao nhận kéo theo vận tải và các hoạt động khai tác cảng tại Trung Quốc sẽ được nối lại đáng kể”.

MKT
 

Chỉ số Thị trường

MARKET INDICATORS
  30 - Apr 23 -  Apr CHG
HRDI 2,933 2,676 257
BDI 3,053 2,788 265
BPI - - - - - - - - -
BTI Clean 470 489 -19

 

EXCHANGE RATES
  30 - Apr 23 - Apr CHG
$-VND 23,140 23,155 -15
$-EURO 0.828 0.826 0.002
$-YUAN - - - - - - - - -
$-YEN - - - - - - - - -

 

BUNKER PRICES
  30 - Apr 23 - Apr CHG
RTM 380cst 380 375 5
 LSFO 0.50% 484 469 15
MGO 528 507 21

SGP

380cst 393 383 10
 LSFO 0.50% 504 490 14
MGO 539 523 16