Chào mừng bạn đến với Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An
  • Tầng 7, số 45 Triệu Việt Vương, P. Nguyễn Du, Q. Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội, VN.

Tin thị trường hàng hải

Tin vắn Tuần: 11 - 2024

Ngày đăng: 18/03/2024 | Lượt xem: 396

Yang Ming báo lỗ ròng từ hoạt động khai thác trong năm 2023 
Hãng tàu lớn thứ hai Đài Loan, Yang Ming vừa cho biết lỗ ròng từ hoạt động khai thác trong năm 2023 là 1,7 tỷ TWD (53,4 triệu USD), sau một năm ‘lạm phát và suy thoái kinh tế’. Tuy vậy hãng vẫn báo cáo được một kết quả tích cực trong kết quả tài chính.

Giá cước vận chuyển sụt giảm khiến doanh thu cả năm của Yang Ming chỉ đạt 63% so với cùng kỳ, ở mức 140,6 tỷ TWD.
Tuy vậy, công ty cũng vẫn đạt lợi nhuận ròng với 4,7 tỷ TWD, giảm đến 97% so với khoản lợi nhuận 180,6 tỷ TWD đạt được trong năm 2022.
Trong bối cảnh khủng hoảng xung đột tại Biển Đỏ và tắc nghẽn tại kênh đào Panama, Yang Ming cho biết chiến lược ưu tiên của họ trong năm ngoái là duy trì dịch vụ ổn định và hải trình an toàn.

Xa hơn nữa, hãng đang tập trung vào củng cố chiến lược kinh doanh, điều chỉnh lại mạng lưới dịch vụ và hoàn thiện quy hoạch lại mạng lưới đội tàu.
Mặc dù mới đây IMF nâng mức dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu thêm 0,2% lên 3,1% cho năm 2024, song Yang Ming cũng cảnh báo những bất ổn vẫn còn dai dẳng trong năm nay. IMF cũng dự báo mức tăng trưởng tương tự với 3,2% trong năm 2025.
Khủng hoảng Biển Đỏ: cước vận chuyển tăng vượt xa mức tăng chi phí.
Theo cơ quan xếp hạng Fitch, việc chuyển hướng vận chuyển vòng qua Mũi Hảo Vọng đã làm tăng chi phí hoạt động của các hãng vận tải lên khoảng 50%, nhưng vẫn thấp hơn đáng kể so với mức tăng giá cước được chứng kiến trong cùng thời điểm.
Fitch thừa nhận cuộc khủng hoảng ở Biển Đỏ kéo dài hơn dự kiến, cuộc xung đột này sẽ ảnh hưởng tích cực đến lợi nhuận ngắn hạn của hãng vận tải, đặc biệt khi mà giá cước giao ngay tăng cao cũng sẽ ảnh hưởng đến giá của các hợp đồng vận chuyển trong năm.
Trên thị trường vận chuyển, cước vận chuyển tuyến châu Á – châu Âu cũng đã tăng 285% kể từ đầu tháng 10, tăng hơn gấp đôi trên tuyến chính Đông - Tây.

Tàu chở dầu neo đậu ngoài khơi Biển Đỏ, tỉnh Hodeida (Yemen) Nguồn: AFP

Mặc dù việc gián đoạn tại Biển Đỏ cộng thêm vấn đề ở kênh đào Panama sẽ không được kỳ vọng mang tới những thay đổi về cấu trúc của thị trường vận tải, song những yếu tố trên vẫn có thể duy trì được cước biển ở mức ‘cao hơn thêm một thời gian nữa’.
Trong khi lạm phát chi phí hoạt động, cảng phí cao hơn và chi phí đáp ứng các quy chuẩn về môi trường cao hơn sẽ làm giảm lợi nhuận của các hãng vận tải, thì những yếu tố này cũng có thể góp phần đẩy giá cước vận tải lên sau khi cuộc khủng hoảng tại Biển Đỏ kết thúc.

Lược dịch: MKT
 

Chỉ số Thị trường

EXCHANGE RATES
  24 - May 17 - May CHG
$-VND 25,477 25,450 27
$-EURO 0.924 0.920 4
SCFI 2,703 2,521 182

 

BUNKER PRICES
  24 - May 17 - May CHG
RTM 380cst 485 468 17
 LSFO 0.50% 550 562 12
MGO 738 745 7

SGP

380cst 516 524 8
 LSFO 0.50% 596 617 21
MGO 715 721 6