Tin thị trường hàng hải
Tin vắn Tuần 13 - 2021
Ngày đăng: 29/03/2021 | Lượt xem: 1066
Nỗ lực giải phóng tàu container bị mắc kẹt tại kênh đào Suez đã thất bại, máy trưởng kiêm quản lý tàu, ông Bernhard Schulte đã chia sẻ hôm thứ Sáu vừa qua. Hãng tàu cho biết một đội cứu hộ đến từ vùng Smit Salvage - Hà Lan xác nhận rằng sẽ có thêm 2 tàu lai nữa đến vào ngày 28 tháng 3 để hỗ trợ giải phóng tàu. Trước đó, Cảng vụ kênh đào Suez (SCA) đưa ra thông cáo rằng tàu Ever Gien – dài 400m đã bị mắc cạn vào sáng ngày thứ Ba sau khi bị mất lái do gió và bão cát lớn.
Cước vận chuyển container từ châu Á đi châu Âu dự kiến sẽ tăng trở lại, do các hãng vận chuyển buộc điều chỉnh các chuyến “blank saillings” nhằm đối phó với sự cố tắc nghẽn tại kênh đào Suez. Tờ báo Loadstar nhận định rằng các hãng vận chuyển container đang cân nhắc việc triển khai phụ phí mới có tên “Cape surcharge” đối với các tàu phải đi vòng qua châu Phi để bù đắp một phần chi phí nhiên liệu tiêu hao phụ trội do mất thêm khoảng từ 7 đến 10 ngày cho việc transit kể trên.
Hãng tàu Yang Ming vừa qua đã công bố thu nhập ròng trong năm 2020 của họ lên mức 12 tỷ TWD ($400 triệu đô) trong khi năm trước đó hãng lỗ 4,3 tỷ TWD. Doanh thu tăng 1,4% lên 151 tỷ TWD trong khi sản lượng giảm xuống còn 5,07 triệu Teu, từ 5,4 triệu Teu đạt được trong năm 2019.
Singapore vừa qua đã lần đầu tiên thực hiện tiếp nhận nhiên liệu khí tự nhiên hóa lỏng trên biển theo phương thức tàu-tàu (ship-to-ship). Tàu Scandola của CMA CGM với trọng tải 15.000 Teu đã nhận 7.100m3 LNG từ tàu chở dầu Bellina FueLNG trong quá trình khai thác và tiếp nhận nhiên liệu theo phương thức ship-to-ship. Trước đó, con tàu được đóng vào năm 2020 này cũng đã thực hiện quá trình xếp dỡ hàng hóa trong khi được tiếp nhận nhiên liệu với LNG, đánh dấu sự kiện con tàu container đầu tiên ở châu Á làm điều này.
Nhiều tín hiệu cho thấy tình trạng sẵn có của thiết bị có thể được cải thiện sau thời gian dài thiếu hụt vỏ container tại các trung tâm xuất khẩu chính của Trung Quốc. Những số liệu mới từ sàn giao dịch container Container xChange cho thấy số lượng container nhập khẩu tại các cảng chính của Trung quốc tăng 56% so với cùng kì tháng trước – thời điểm tết Nguyên Đán.
Nhu cầu tiêu dùng tăng cao và lượng dự trữ kho thấp đang gây ra tình trạng nghẽn cổ chai tại Mỹ và nhiều khả năng chưa thể giải quyết trong thời gian tới. Mặc dù sản lượng nhập khẩu vào Mỹ trong nửa cuối năm ngoái đã cao kỷ lục, theo dữ liệu từ Cục điều tra dân số Mỹ cho thấy tháng Một vừa qua lượng hàng tồn kho đã giảm xuống còn 1,25 lần theo số liệu mới nhất.
Zim vừa qua công bố thu nhập ròng cả năm đạt 524,2 triệu đô, trái với khoản lỗ 13 triệu đô hồi năm 2019, nhờ doanh thu tăng 21% lên 4 tỷ đô la. Điều này có được là do việc tăng cước biển 22% lên 1.229 đô la/teu và sản lượng tăng nhẹ lên 2,8 triệu Teu.
Công ty mẹ của hãng tàu OOCL cho biết sản lượng hàng và doanh thu cũng ghi nhận ở mức cao kỷ lục do sự tăng trưởng trong nửa cuối năm với nhu cầu bị dồn nén khi các biện pháp hạn chế do đại dịch được tháo gỡ. Hãng gọi lợi nhận hoạt động khai thác 992 triệu đô trong năm 2020 là một “kết quả ấn tượng”. Khi so với năm 2019 chỉ là 361 triệu đô. Nửa sau năm 2020, OOCL đã đem về 801 triệu đô, từ 56 triệu đô so với cùng kỳ năm 2019. Doanh thu trong 6 tháng gần nhất tăng lên 4,76 tỷ đô từ 3,57 tỷ đô. Sản lượng hàng hóa cũng tăng 7,5 triệu Teu trong cả năm, trong khi năm 2019 chỉ đạt 6,9 triệu Teu.
Lược dịch: MKT
Chỉ số Thị trường
Tin nổi bật