Tin thị trường hàng hải
Tin vắn Tuần 15 - 2021
Ngày đăng: 19/04/2021 | Lượt xem: 1581
Cước vận chuyển container đang bắt đầu nóng trở lại trên tất cả các giao dịch từ mức giá đã được nâng cao trước đó, do đó nhiều hãng tàu đã giảm sự cam kết của họ về số lượng các hợp đồng nhằm đạt mức cước thả nổi (Freight All Kind - FAK) tối ưu hơn. Chỉ số Freightos Baltic Index (FBX) chỉ ra rằng tuyến Trung – Bắc Âu đã tăng lên mức 7.316 đô la/40’ trong tuần vừa qua, các báo cáo thị trường cũng khuyến cáo rằng mức cước trên sẽ còn tăng trong tuần tới, có thể đạt mức cước cao như thời kì cao điểm hồi giữa tháng Hai là 8.430 đô la và nhiều khả năng sẽ còn tăng tiếp.
Sự tăng trưởng của nền kinh tế Trung Quốc đã đạt kỉ lục 18,3% trong quý I/ 2021 so với cùng kì năm ngoái. Đây là cú nhảy lớn nhất về GDP kể từ khi quốc gia bắt đầu theo dõi dữ liệu theo quý kể từ 1992. Tuy nhiên, số liệu của ngày thứ Sáu đang thấp hơn sự kì vọng, theo một cuộc thăm dò của tờ báo Reuters thì các nhà kinh tế học đang dự đoán sự tăng trưởng ở mức 19%.
Ông Claus-Peter Offen đang bàn giao quyền lực của chủ tàu container lớn nhất nước Đức cho ông Arnt Vespermann – người mới đây đã thôi giữ ghế chủ tịch và CEO của hãng tàu Hamburg Sud. Sự chuyển giao đánh dấu mốc kết thúc kỉ nguyên của công ty có trụ sở đặt tại Hamburg, nơi được điều hành bởi ông Offen với tư cách là chủ sở hữu quản lý và cổ đông duy nhất kể từ khi thành lập cách đây hơn 50 năm. Người kế vị ông Offen là ông Vespermann, 53 tuổi, đánh dấu một sự thay đổi thế hệ, mặc dù Offen sẽ vẫn giữ ghế chủ tịch của một ban giám sát mới được thành lập.
Sản lượng vận chuyển container toàn cầu trong tháng 2 đã tăng gần 16% so với cùng kỳ năm ngoái, cho thấy sự ảnh hưởng tuyệt đối với hoạt động vận chuyển container thương mại hồi đầu 2020 khi đại dịch corona mới bùng phát. Sản lượng vận chuyển chủ yếu các tuyến xa trong tháng 2 ở mức 12,7 triệu teu, tăng khoảng 15,8% so với năm ngoái khi sản lượng bị giảm đáng kể kề từ sau Tết Nguyên Đán do kéo dài kì nghỉ nhằm hạn chế sự lây lan của virut, số liệu trên được công bố bởi Container Trades Statistics.
Hapag-Lloyd vừa tiến thêm một bước nữa nhằm thử nghiệm và giảm bớt tình trạng thiếu hụt vỏ container với lệnh đặt đóng mới 150.000 teu container thường và container lạnh trị giá 550 triệu đô cùng 8.000 container chuyên dụng. CEO của hãng này – ông Rolf Habben Jansen phát biểu rằng: “Ngành công nghiệp container đang phải tìm kiếm biện pháp nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển đột biến gần đây, dẫn đến việc thiếu hụt vỏ container trên toàn thế giới”.
Thị trường container Đông Nam Á với Mỹ đang tăng trưởng nhanh hơn Trung Quốc, làm bật lên các xu hướng thay đổi khu vực cung ứng. Theo Japan Maritime Center (JMC), thị phần nhập khẩu hàng container của Mỹ có nguồn gốc từ Asean lần đầu tăng đột biến 20% hồi năm ngoái - trong khi tỉ lệ đóng góp của Trung Quốc đã sụt giảm năm thứ 2 liên tiếp. Sản lượng khu vực Asean đã tăng 16,1% lên 4 triệu Teu, trở thành khu vực có tổng đóp góp tới 21,9%, trong khi sản lượng của Trung Quốc (bao gồm cả Hongkong) đã giảm 2,4% ở mức 10,8 triệu teu, mất 0,9% thị phần. Tuy vậy, hàng hóa có nguồn gốc từ Trung Quốc vẫn chiếm gần 60% tổng sản lượng nhập khẩu vào Mỹ.
Lược dịch: MKT
Chỉ số Thị trường
Tin nổi bật