Chào mừng bạn đến với Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An
  • Tầng 7, số 45 Triệu Việt Vương, P. Nguyễn Du, Q. Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội, VN.

Tin thị trường hàng hải

Tin vắn tuần 15

Ngày đăng: 10/04/2020 | Lượt xem: 1067

Tin vắn tuần 15

Theo báo cáo được công bố của tổ chức thương mại thế giới WTO, thương mại thế giới được dự báo giảm 32% trong năm nay vì sự gián đoạn gây ra bởi đại dịch Covid-19. Các chuyên gia kinh tế của WTO dự đoán sự suy giảm này có thể sẽ sụt giảm từ 13-32% và rất có thể sẽ còn thấp hơn tỷ lệ suy giảm thương mại trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Trong khi WTO kì vọng về một sự hồi phục trong năm 2021, nhưng sự hồi phục này không chắc chắn và kết quả sẽ phụ thuộc rất lớn vào thời gian bùng phát của dịch bệnh cũng như tính hiệu quả trong những phản ứng từ các chính sách đem lại. Tổng giám đốc WTO, ông Roberto Azevêdo phát biểu rằng :”Những con số thống kê thật đáng buồn – không có cách nào giải quyết chúng. Nhưng một sự hồi phục và nhanh chóng là có thể. Những quyết định được đưa ra lúc này sẽ đinh đoạt bức tranh hồi phục trong tương lai và triển vọng tăng trưởng toàn cầu”. 


Văn phòng ngành vận tải biển cho rằng các tàu phải được cho phép thay đổi các thuyền viên làm việc quá sức và kiệt sức để giúp việc vận chuyển thương mại được trôi chảy khi mà corona virus đã khiến nhiều điểm trung chuyển trên thế giới phải ngừng khai thác. Việc khóa chặt việc vận chuyển ở nhiều quốc gia và dừng hoạt động ngành hàng không khiến cho chuỗi cung ứng hàng hóa bị gián đoạn, đặc biệt là các chủ tàu dựa vào sự di chuyển tự do của thủy thủ đoàn để giữ cho tàu hoạt động. Hiệp hội vận chuyển quốc tế ICS và liên đoàn công nhân vận tải quốc tế ITF đã kêu gọi sự hợp tác giữa các quốc gia trong Liên Hiệp Quốc, các chính phủ và các hãng hàng không để thay đổi thuyền viên trên tàu ngay khi có thể. 
Chuỗi cung ứng của thế giới có thể sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng nếu các cảng bị tắc nghẽn, hôm thứ Ba vừa qua, Hiệp hội vận chuyển thế giới WSC đã giục các chính phủ địa phương đưa ra các chính sách hỗ trợ nhằm đảm bảo việc khai thác hàng hóa thông suốt tại các bến cảng Container. Cộng với việc các cửa hàng bán lẻ hàng hóa thông thường (không phải là hàng hóa thứ cấp thiết yếu) bị đóng cửa, thiếu hụt nhân sự tại các kho hàng, và lệnh cấm du lịch ảnh hưởng đến vận tải, các Forwarder, chủ hàng đang báo cáo về tình trạng “nghẽn cổ chai” thường xuyên tại các điểm trung chuyển container cũng như là các cảng biển và biên giới. 
Mặc dù các hãng tàu đã thông báo một loạt các chuyến trống, và hơn 200 chuyến đang bị hủy, nhưng số lượng container trên các tàu ghé các cảng trung chuyển lớn ở Thượng Hải và Dương Sơn đang ở mức tương đương so với thời điểm cuối năm ngoái, theo thống kê của Lloyd’s List Intelligence. Thống kê cho thấy lượt ghé cảng của các tàu container và các tàu khác chở container, vẫn cao hơn một chút so với chính chúng trong tuần tương ứng của năm 2019, điều đó cho thấy rằng hoạt động xuất khẩu của Trung Quốc vẫn duy trì ở mức cao. 

Lược dịch: MKT
 

Chỉ số Thị trường

EXCHANGE RATES
  15 - Nov 08 - Nov CHG
$-VND 25,512 25,470 42
$-EURO 0.946 0.933 13
SCFI 2,252 2,332 80

 

BUNKER PRICES
  15 - Nov 08 - Nov CHG
RTM 380cst 476 473 3
 LSFO 0.50% 511 519 8
MGO 633 670 7

SGP

380cst 465 475 10
 LSFO 0.50% 565 582 17
MGO 660 671 11