Chào mừng bạn đến với Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An
  • Tầng 7, số 45 Triệu Việt Vương, P. Nguyễn Du, Q. Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội, VN.

Tin thị trường hàng hải

Tin vắn Tuần: 15 - 2024

Ngày đăng: 17/04/2024 | Lượt xem: 302

Doanh thu Evergreen và Yang Ming tăng trưởng 25-30% trong tháng Một và tháng Hai 

Doanh thu của hai hãng tàu đứng đầu Đài Loan đã tăng trưởng 25-30% chỉ trong hai tháng đầu năm nay, đáng chú ý hơn khả năng tài chính trong Q1 của nhiều hãng cũng trở nên mạnh mẽ hơn. 

Evergreen Marine công bố trong tháng Một & Hai vừa qua họ đã đạt lợi nhuận gộp 44,9 tỷ TWD (1,4 tỷ USD), tăng 30% so với cùng kỳ và hơn 25% so với hai tháng cuối năm 2023.

Trong khi đó, Yang Ming cũng vừa công bố đạt 24 tỷ TWD, tăng 17% so với cùng kỳ, và hơn 30% so với hai tháng trước.
Số liệu doanh thu của tháng Ba vẫn chưa được hoàn thiện song chỉ số giá SCFI dao động ở mức 2010 điểm trong Q1 trong khi đó ở Q4 của năm ngoái chỉ số này chỉ ở mức 1089 điểm.

Kết quả được công bố trước đó trong Q4 khá nghèo nàn, các hãng vận tải cho rằng kết quả trong Q1 sẽ tốt hơn song cũng đưa ra cảnh báo rằng lợi nhuận 2024 chủ yếu đến từ (phân bổ) nửa đầu năm nay.

Hãng tàu Wan Hai Lines, đã phải vật lộn hơn so với các hãng đồng hương, sau khi công bố lỗ từ hoạt động khai thác trong 4 quý 2023, cũng chứng kiến mức tăng nhẹ 8% so với cùng kỳ tháng Một & Hai và tăng 7% khi so với tháng 11 và 12 năm trước.

Dự án đóng mới tàu Zim đã giúp hãng này vượt qua Yang Ming

Dự án đóng mới tàu quy mô lớn và một loạt sự kiện giao tàu gần đây đã đẩy đội tàu của Zim (hãng có trụ sở tại Haifa) vượt qua hãng tàu Đài Loan- Yang Ming trên bảng xếp hạng.

Với việc tổng công suất đội tàu lên mức 707.332 TEU, ZIM đã chiếm vị trí thứ 9 trên bảng xếp hạng các hãng tàu container lớn nhất trên thế giới.
Tính đến ngày 9 tháng 4, đội tàu của hai hãng chỉ cách nhau 314 TEU về sức chở. ZIM hiện đang khai thác 131 tàu trong khi đó Yang Ming là 94 tàu.

Tuy vậy về cấu trúc khai thác có nhiều khác biệt, phía ZIM đến 95% tàu là thuê định hạn (122 tàu), trong khi đó con số bên Yang Ming cân bằng hơn với 59% (38 tàu) là đi thuê và 41% (56 tàu) là thuộc sở hữu của hãng.

Sự khác biệt nổi bật nhất giữa cả hai hãng là sự kìm hãm của Yang Ming trong vài năm trở đây, trong khi ZIM lại ồ ạt mở rộng đội tàu của mình. Kể từ thời điểm đầu tháng 4/2020 với 271.000 TEU thì hãng tàu này đã nâng gấp đôi sức chở của mình chỉ trong ba năm tính đến tháng 4/2023.

Dự án đóng mới tàu của ZIM bao gồm 10 tàu chạy nhiên liệu LNG 15.000 TEU từ Seaspan (‘Sammy Ofer’ class: được bàn giao năm 2023-2024), 15 tàu LNG 7.800 TEU từ Seaspan (‘Gemstone’ class: bàn giao năm 2023 – 2024, 5 tàu đã được bàn giao cho đến nay), 8 tàu 5.200 TEU từ Navios (‘Bird’ class: bàn giao năm 2023 – 2024, 2 tàu đã được bàn giao), 5 tàu 5.500 TEU từ MPC và các bên liên quan (River class: bàn giao năm 2023 – 2024, 2 tàu đã được bàn giao), và 3 tàu 7.900 TEU (‘Aries’ class: bàn giao năm 2024, 2 tàu đã được bàn giao).

Ngoài ra, ZIM còn nhận thêm 4 tàu cỡ 12.000 TEU đóng mới từ Seaspan (2 tàu) và RCL (2 tàu).

Lược dịch: MKT

Chỉ số Thị trường

EXCHANGE RATES
  24 - May 17 - May CHG
$-VND 25,477 25,450 27
$-EURO 0.924 0.920 4
SCFI 2,703 2,521 182

 

BUNKER PRICES
  24 - May 17 - May CHG
RTM 380cst 485 468 17
 LSFO 0.50% 550 562 12
MGO 738 745 7

SGP

380cst 516 524 8
 LSFO 0.50% 596 617 21
MGO 715 721 6