Chào mừng bạn đến với Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An
  • Tầng 7, số 45 Triệu Việt Vương, P. Nguyễn Du, Q. Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội, VN

Tin thị trường hàng hải

Tin vắn tuần: 17 - 2020

Ngày đăng: 27/04/2020 | Lượt xem: 161

Tin vắn tuần: 17 - 2020

Các hãng vận chuyển, bao gồm Maersk, Cosco, Hapag – Lloyd đang triển khai hủy bỏ các chuyến vận chuyển ở khu vực thương mại bờ đông Nam Mỹ-châu Á trong ngắn hạn, nơi có thể sẽ chứng kiến sản lượng hàng hóa giảm một nửa trong tháng tới. Việc triển khai nhằm mục đích tăng cước biển khi mà giá có sự trượt xuống còn khoảng 900-1000$ mỗi FEU từ mức khoảng 2,400$/FEU hồi đầu năm nay. 
Hãng tàu O.N.E vừa đưa ra những con số đầu tiên về sự ảnh hưởng của các chuyến vận chuyển bỏ trống đến sản lượng xếp dỡ của hãng vận tải này. Sản lượng trên tuyến xuyên Thái Bình Dương của hãng tàu có trụ sở ở Singapore này đã giảm 6,7% trong 3 tháng tính đến cuối tháng Ba vừa qua, số liệu cũng chỉ ra rằng các hãng tàu khác sẽ báo cáo việc giảm sản lượng tương tự khi họ bắt đầu công bố kết quả kinh doanh trong quý đầu năm 2020 vào tháng tới. 


Giá dầu tại Mỹ cũng như dầu thô Brent crude rất bấp bênh trong tuần vừa qua. Các hợp đồng giao dầu trong tháng Năm đối với dầu West Texas Intermediate của Mỹ (WTI) đã lặn sâu tới mức âm vào hồi đầu tuần. Lần đầu tiên trong lịch sử thương mại, giá dầu chạm mức -37,63$/thùng. Điều đó đồng nghĩa các nhà sản xuất dầu mỏ sẽ phải trả thêm cho người mua để họ lấy dầu về tay của mình. Trong khi qua một đêm, giá dầu Brent sụt giảm tới mức thấp nhất kể từ năm 1999, xuống 15,98$, nó đã không tiếp đà giảm xuống tới mức âm. 
Trong lá thư gửi tới Bộ vận tải và các cổ đông liên quan đến cảng, Hiệp hội các hãng tàu container (CSLA), cơ quan đại diện cho các hãng tàu quốc tế tại Ấn Độ đã phát biểu rằng những số liệu về hàng hóa tồn gần đây tại cảng Jawaharlal Nehru Port Trust (JNPT) ngụ ý về việc chuỗi cung ứng bị tắc nghẽn “tắc cổ chai” ở tỷ lệ đáng báo động đang bắt đầu hình thành ngay cả khi các hãng tàu đang thực hiện một loạt các biện pháp chủ động để giảm lượng hàng hóa thông quan.
Các hoạt động tái chế/phá dỡ tàu ở Ấn Độ - nơi tập trung phần lớn các nhà xưởng phá dỡ tàu lớn nhất thế giới – vừa đi vào hoạt động trở lại sau gần 1 tháng, sau một sự bế tắc hoàn toàn do lệnh cấm toàn quốc gia của Ấn Độ nhằm làm giảm tốc độ lây lan của corona virut. Tuy nhiên, việc trở lại của các hoạt động tái chế tàu sẽ được đặt dưới sự giám sát chặt chẽ thông qua việc kiểm tra thân nhiệt bắt buộc, giãn cách xã hội, rửa tay thường xuyên cùng với các trang thiết bị bảo hộ cá nhân cho toàn bộ công nhân viên. 
Danish Shipping cho rằng họ “quan ngại sâu sắc” về gói viện trợ mới nhất được đưa ra của chính phủ Hàn Quốc. “Điều này sẽ dẫn đến một loạt các sáng kiến hỗ trợ khác của chính phủ Hàn Quốc nhằm hỗ trợ ngành đóng tàu, nơi mà gần đây hiện vẫn chưa có nhu cầu thị trường” – trích từ phát biểu của ông Jacob Clasen, CEO của Danish Shipping, cũng là người đại diện cho hiệp hội ngành vận tải biển của Đan Mạch.
Kể từ tháng Bảy tới, CMA CGM sẽ triển khai thương hiệu APL duy nhất hoạt động tại khu vực xuyên Thái bình dương, nơi mà hãng tàu này hiện chiếm thị phần lớn thứ hai chỉ sau hãng tàu Cosco và công ty con của họ là OOCL. 

MKT
 

Chỉ số Thị trường

MARKET INDICATORS
  31-Jul 24-Jul CHG
HRDI 1,285 1,251 34
BDI 1,350 1,317 33
BPI - - - - - - - - -
BTI Clean 357 356 1

 

EXCHANGE RATES
  31-Jul 24-Jul CHG
$-VND 23,270 23,270 0
$-EURO 0.845 0.858 -0.013
$-YUAN - - - - - - - - -
$-YEN - - - - - - - - -

 

BUNKER PRICES
  31-Jul 24-Jul CHG
RTM 380cst 253 255 - 2
 LSFO 0.50% 306 306 0
MGO 361 365 - 4

SGP

380cst 281 273 8
 LSFO 0.50% 343 343 0
MGO 381 384 - 3