Chào mừng bạn đến với Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An
  • Tầng 7, số 45 Triệu Việt Vương, P. Nguyễn Du, Q. Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội, VN.

Tin thị trường hàng hải

Tin vắn Tuần 18 - 2021

Ngày đăng: 05/05/2021 | Lượt xem: 936

Ngày 26/4/2021, thế giới kỷ niệm 65 năm ngày bắt đầu thực hiện container hóa ngành vận tải biển là ngành công nghiệp mà hiện nay đang phải vật lộn để đối phó với sự gia tăng liên tục của những biến động, đứt gãy thương mại toàn cầu do ảnh hưởng của đại dịch, tuy phải chịu ùn tắc, chậm trễ dẫn đến chi phí cao nhưng nhờ có các nguồn tài chính lớn với nhiều ưu đãi nên vẫn giữ được vị thế là chìa khóa tạo thuận lợi cho thương mại toàn cầu. 

Phải mất gần một thập kỷ kể từ chuyến ra khơi đầu tiên của con tàu mang tên “Người vận chuyển Mỹ Malcom McLean’s Ideal X”, con tàu được hoán cải từ một chiếc tàu dầu sử dụng trong Chiến tranh thế giới thứ II chạy từ Neward – New Jersey (Bờ Đông) đến Houston – Texas (Bờ Tây) nước Mỹ để các tàu container thay thế các tàu chở hàng rời truyền thống đang chạy chuyên tuyến (Liner services) giữa hai Bờ Đông và Bờ Tây nước Mỹ. Nhưng ngày nay, tàu container đã có mặt ở mọi tuyến đường Thương mại lớn và nhỏ trên thế giới, chịu trách nhiệm vận chuyển ước tính đến 45% tổng giá trị thương mại (Trade Value) toàn cầu, theo UNCTAD.


Các tàu đang phải chờ đến năm ngày nằm cầu tại cảng Chittagong, thêm nỗi thống khổ cho các nhà nhập khẩu trong điều kiện phong tỏa và tháng Ramadan. Chính quyền cảng cho biết trong suốt tháng Ramadan, thời gian làm việc tại cảng đều giảm dẫn đến năng suất thấp và kéo dài thời gian xếp dỡ hàng tại cảng. Trước đó, thông thường các tàu chỉ phải đậu trong vòng hai ngày kể từ khi đến khu vực cảng, các tàu có thể xếp dỡ trong vòng 48 giờ. Hiện tại thì việc này tăng lên đến 72 giờ.


Hai cảng container lớn nhất châu Âu là Rotterdam và Antwerp đều báo cáo tăng trưởng sản lượng vững chắc trong quý I, nhưng nhu cầu nhập khẩu lớn trong tháng 4 đã khiến các bến cảng không còn chỗ trống để xử lý lượng hàng tăng đột biến do sự cố Suez. Sản lượng thông qua quý I của Rotterdam tăng 4,5%, đạt 3,7 triệu TEU, trong đó sản lượng hàng nhập tăng 5,3%, đạt 1,9 triệu TEU, theo báo cáo của cảng Hà Lan. Cảng Antwerp xếp dỡ được 3,1 triệu TEU, tăng 2,3%. Tổng sản lượng hàng nhập khẩu đạt 3 triệu TEU, tăng 2,4%.
Ocean Network Express (ONE) thông báo dự kiến lãi của năm tài chính 2020 (kết thúc ngày 31/3/2021) sẽ tăng thêm khoảng 1 tỷ USD so với ước tính cũ. Tháng 1/2021 hãng ước tính lợi nhuận của năm tài chính 2020 đạt 2,52 tỷ USD, nhưng thông báo mới nhất cuối tháng 4/2021, lợi nhuận năm 2020 đạt 3,48 tỷ USD, tăng 38% so với ước tính cũ (Tradewin).


Thu nhập của Matson đã tăng gần 2.200%, tốc độ tăng cao nhất trên tuyến vận chuyển xuyên Thái Bình Dương giữa Mỹ và Trung Quốc. Matt Cox đang khai thác 13 tàu container cỡ nhỏ và một tàu vận chuyển ô tô đã báo cáo lợi nhuận đạt 87,2 triệu USD, tăng 3,8 triệu USD so với năm ngoái. Doanh thu tăng 39% lên 712 triệu USD, chủ yếu từ tuyến CLX và CLX+China của Matson, sản lượng container nhảy vọt 219% so với quý I năm 2020.
Singapore vừa công bố qui định không cho phép thay đổi thuyền viên đối với các tàu mới đây đã hoặc đang hoạt động trên các tuyến giữa Singapore với Bangladesh, Nepal, Pakistan và Sri Lanka. Qui định này áp dụng cho cả thuyền viên đến, hoặc rời tàu thông qua các chuyến bay trực tiếp hoặc chuyển tải qua các nước Đông Nam Á. (Lloyd’s List).

Chỉ số Thị trường

MARKET INDICATORS
  23 - Feb 16 - Feb CHG
HRDI - - - - - - - - -
BDI - - - - - - - - -
BPI - - - - - - - - -
BTI Clean - - - - - - - - -

 

EXCHANGE RATES
  23 - Feb 16 - Feb CHG
$-VND 24,790 24,680 110
$-EURO 0.924 0.928 0.04
SCFI 2,110 2,166 56

 

BUNKER PRICES
  23 - Feb 16 - Feb CHG
RTM 380cst 458 458 0
 LSFO 0.50% 574 576 2
MGO 775 803 28

SGP

380cst 450 443 7
 LSFO 0.50% 638 645 7
MGO 799 805 6