Chào mừng bạn đến với Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An
  • Tầng 7, số 45 Triệu Việt Vương, P. Nguyễn Du, Q. Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội, VN.

Tin thị trường hàng hải

Tin vắn Tuần: 19 - 2023

Ngày đăng: 11/05/2023 | Lượt xem: 701

Sinokor và Heung A mở rộng tuyến ‘HPS1’ sang vùng Viễn đông của Nga
Hãng tàu Sinokor Merchant Marine và Heung A cùng thuộc Sinokor Group sẽ mở rộng tuyến dịch vụ ‘HPS1’ của họ sang khu vực Viễn đông Nga vào cuối tháng này bên cạnh lịch trình hiện tại kết nối Hàn Quốc - Trung Quốc – Việt Nam.

Bên cạnh việc bổ sung ghé cảng Vladivostok (Nga), tuyến ‘HPS1’ cũng mở rộng thêm cảng Chiwan ở Trung Quốc.
Động thái này diễn ra sau khi cả Sinokor và Heung A tổ chức lại các tuyến của họ ở khu vực Đông Á – Viễn đông Nga, bao gồm cả việc sửa đổi tuyến ‘SRS’ hiện tại của họ kết nối Trung Quốc – Hàn Quốc - Viễn đông Nga cũng như giới thiệu tuyến ‘SRS2’ tần suất 2 tuần/chuyến phủ sóng ở cả 3 quốc gia trên.

Việc mở rộng ‘HPS1’ sẽ tạo ra tuyến dịch vụ vận chuyển hình cánh bướm với Busan là trung tâm kết nối Trung Quốc và Việt Nam trong khi các tuyến còn lại sẽ kết nối với Viễn đông Nga.
Tuyến vận chuyển này sẽ tăng thời gian chạy vòng tròn từ hai tuần lên ba tuần với vòng xoay các cảng gồm Busan, Ulsan, Kwangyang, Hong Kong, Hải Phòng, Hong Kong, Chiwan (Shenzhen), Xiamen, Busan, Vladivostok, Busan. 
Hãng vận tải sẽ triển khai 3 tàu cỡ 1.000 - 1.100 TEU, bao gồm HEUNG-A XIAMEN (1.003 TEU), YANGTZE TRADER (1.091 TEU) và tàu hiện tại SENDAI TRADER (1.118 TEU) sẽ là chuyến đầu tiên của tuyến này ghé Vladivostok vào ngày 10 tháng Sáu tới.
Maersk cảnh báo khả năng thua lỗ khi lợi nhuận quý vừa qua sụt giảm xuống chỉ còn 2,3 tỷ đô.
Maersk Group báo cáo lợi nhuận ròng trong quý I/2023 chỉ đạt 2,3 tỷ đô, giảm mạnh so với 6,8 tỷ đô đạt được trong cùng kỳ năm ngoái, điều đó khiến họ phải chủ động quản lý chi phí với dự đoán giá cước vận chuyển được giữ nguyên cho tới cuối năm.
Doanh thu mảng vận tải biển của tập đoàn đạt 9,87 tỷ đô, giảm 37% so với quý I/2022, trong khi lợi nhuận khai thác (EBIT) đã giảm mạnh 72% xuống chỉ còn 1,97 tỷ đô, tương đương với tỷ suất lợi nhuận khai thác 19,9%.

Mặc dù hãng cho biết họ vẫn đang hoạt động hiệu quả khi thị trường bình thường hóa, nhưng họ vẫn duy trì dự báo EBIT cả năm chỉ ở mức 2,0 - 2,5 tỷ đô.
Với EBIT của tập đoàn đã đạt được trong quý I là 2,3 tỷ đô, điều này mở ra khả năng thua lỗ vào cuối năm. Maersk cho biết quý I được dự đoán là quý mạnh nhất của năm 2023.
Doanh thu COSCO Group sụt giảm mạnh 
Doanh thu từ hoạt động vận tải container của COSCO Group đã giảm xuống 45,7 tỷ Nhân dân tệ (RMB) trong quý đầu năm 2023, giảm 56% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hãng tàu có trụ sở tại Thượng Hải báo cáo lợi nhuận khai thác (EBIT) đạt 9,3 tỷ RMB (1,3 tỷ đô) so với 39,5 tỷ RMB trong quý I/2022. Lợi nhuận ròng phân bổ cho các cổ đông là 7,6 tỷ RMB (Q1/2022: 33,1 tỷ RMB).
Đây là mức giảm mạnh nhất từ trước đến nay của một hãng vận tải lớn. Sản lượng vận chuyển đã giảm 11,5% so với cùng kỳ năm ngoái chỉ đạt 5,4 triệu TEU, mức giảm lớn nhất được chứng kiến trên tuyến xuyên Thái Bình Dương, với khối lượng vận chuyển giảm gần 19%, xuống dưới 1 triệu TEU (0,98 triệu TEU). Giá cước trung bình được hãng ghi nhận là 1.126 USD/TEU trong khoảng thời gian ba tháng, trong khi đó Q1/2022 là 2.536 USD/TEU.

Lược dịch: MKT
 

Chỉ số Thị trường

EXCHANGE RATES
  15 - Nov 08 - Nov CHG
$-VND 25,512 25,470 42
$-EURO 0.946 0.933 13
SCFI 2,252 2,332 80

 

BUNKER PRICES
  15 - Nov 08 - Nov CHG
RTM 380cst 476 473 3
 LSFO 0.50% 511 519 8
MGO 633 670 7

SGP

380cst 465 475 10
 LSFO 0.50% 565 582 17
MGO 660 671 11