Chào mừng bạn đến với Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An
  • Tầng 7, số 45 Triệu Việt Vương, P. Nguyễn Du, Q. Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội, VN.

Tin thị trường hàng hải

Tin vắn Tuần: 22 - 2023

Ngày đăng: 02/06/2023 | Lượt xem: 788

Emirates, PIL và ASL mở rộng tuyến vận chuyển Nam Trung Quốc – Philippines tới Việt Nam.
Emirates Shipping Line (ESL) và Pacific International Lines (PIL) cuối tuần này sẽ mở rộng tuyến tàu container của họ ở khu vực Nam Trung Quốc – Philippines với tên gọi ‘SCP’ đến thành phố Hồ Chí Minh của Việt Nam và vịnh Subic ở Philippines thay vì Cebu, tuyến vận chuyển này đã được triển khai từ hồi tháng Một năm nay.

Cũng với việc này, Asean Seas Line (ASL), hãng đã tham gia vào tuyến ‘SCP’ hồi tháng Hai, cũng sẽ trở thành nhà cung cấp tàu với việc đưa tàu PROS HOPE (1.118 TEU) tham gia tuyến vào ngày 9 tháng Sáu tới tại Shekou.
Cả Emirates và ASL sẽ đổi tên cho tuyến dịch vụ mới này thành ‘SVP’, PIL đổi thành ‘CPV’.

Tuyến ‘SVP/CPV’ mở rộng sẽ có thời gian chạy vòng tròn trong 3 tuần (tăng thêm 1 tuần so với trước), sử dụng 3 tàu cỡ 1.100 - 1.200 TEU, tàu DANUM 175 (1.200 TEU) của Emirates, PROS HOPE (ASL) và một tàu của PIL chưa được nêu tên, vòng xoay các cảng gồm Shekou, Nansha, Xiamen, Manila (phía Bắc), Subic Bay, Xiamen, Shekou, Nansha, Hồ Chí Minh, Shekou.
Tàu DANUM 175 sẽ bắt đầu tuyến ‘SVP/CPV’ vào ngày 2 tháng Sáu tại cảng Xiamen.
Lợi nhuận CMA CGM sụt giảm 5 tỷ USD.
Hãng vận chuyển của Pháp CMA CGM vừa báo cáo lợi nhuận ròng toàn group đạt 2,01 tỷ đô trong quý đầu 2023, giảm hơn 5 tỷ đô so với năm ngoái do nhu cầu vận tải vẫn tiếp tục giảm.
CMA CGM thông báo doanh thu từ hoạt động vận tải biển giảm 40% so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ đạt 8,87 tỷ đô, trong khi đó lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao (EBITDA) giảm 64% chỉ đạt 3,05 tỷ đô.
Mức giảm EBITDA này cao hơn nhiều so với các hãng vận tải lớn ở châu Âu như Maersk và Hapag-Lloyd.

Tuy vậy, hiệu quả khai thác của hãng vẫn còn cao hơn COSCO, hãng cùng có mức tỷ lệ khai thác các tuyến tương tự. Cả hai hãng đều khai thác 22% công suất của họ ở khu vực Thái Bình Dương, và khoảng 22/23% ở tuyến Viễn Đông - Châu Âu và một phần nhỏ tại khu vực Đại Tây Dương (3%). Maersk và Hapag Lloyd có tỉ lệ khai thác ở khu vực Thái Bình Dương thấp hơn.
CMA CGM đã vận chuyển 5,02 triệu TEU trong quý I, giảm 5% so với năm ngoái, nhưng cước trung bình cho mỗi TEU ước tính chỉ khoảng 1.770 USD, giảm gần 40% so với cùng kỳ năm ngoái.
RCL mở rộng ra ngoài khu vực châu Á do lợi nhuận giảm hơn 65%
Hãng tàu của Thái Regional Container Lines (RCL) ghi nhận báo cáo lợi nhuận ròng đạt 913 triệu THB (khoảng 26 triệu đô) trong quý I năm nay, và tuyên bố rằng họ sẽ mở rộng ra ngoài các khu vực nội Á truyền thống để đối phó lại với xu hướng ‘cạnh tranh thị trường gay gắt’.
Sản lượng vận chuyển quý I giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái do kì nghỉ tết Nguyên Đán dài ngày. Trong khi đó cước vận chuyển giảm từ 773 đô trong QI/2022 xuống còn 394 đô trong ba tháng đầu năm 2023, mặc dù mức cước này vẫn còn cao hơn mức cước trước giai đoạn COVID.

Đội tàu không hoạt động toàn cầu giảm xuống dưới 1 triệu TEU.
Đội tàu container ngừng hoạt động toàn cầu tiếp tục giảm trong nửa cuối tháng 5, lần giảm thứ 5 liên tiếp kể từ tháng Hai. Sự giảm mới nhất này đã khiến công suất không hoạt động trở lại dưới 1 triệu TEU.
Mức giảm đến từ cả tàu thương mại không hoạt động và tàu lên đà (drydock), trong đó một số lượng khá lớn các tàu container đã được khai thác trở lại tạo doanh thu trong hai tuần qua.
Số lượng tàu không hoạt động đã giảm trên diện rộng, ngoại trừ phân khúc tàu 7.500 - 12.500 TEU tăng một tàu cỡ 10.722 TEU. Theo số liệu báo cáo mới đây của Alphaliner ngày 22 tháng 05 năm 2023 đã thống kê được có 299 tàu dừng hoạt động với tổng sức chở là 946.792 TEU.
Con số này tương đương với 3,6% tổng số lượng đội tàu trên toàn cầu, bằng nửa mức đỉnh gần đây là 7,2% vào hồi tháng Hai vừa qua và cao hơn một chút so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ với 2%.

Lược dịch: MKT
 

Chỉ số Thị trường

EXCHANGE RATES
  29 - Nov 22 - Nov CHG
$-VND 25,463 25,509 46
$-EURO 0.947 0.960 13
SCFI 2,234 2,160 74

 

BUNKER PRICES
  29 - Nov 22 - Nov CHG
RTM 380cst 457 463 6
 LSFO 0.50% 500 511 11
MGO 650 668 18

SGP

380cst 466 468 2
 LSFO 0.50% 546 568 22
MGO 656 680 24