Chào mừng bạn đến với Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An
  • Tầng 7, số 45 Triệu Việt Vương, P. Nguyễn Du, Q. Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội, VN.

Tin thị trường hàng hải

Tin vắn tuần 23

Ngày đăng: 07/06/2021 | Lượt xem: 181

Tàu Container đóng mới “TO” và “NHỎ”
Theo ước tính của Braemar 5 tháng đầu năm đã có tới 280 tàu container được đặt đóng mới với tổng trọng tải lên tới 2,6 triệu TEU, như vậy năm 2021 sẽ trở thành năm có tổng trọng tải đội tàu container được đặt đóng mới cao nhất trong hai thập kỷ vừa qua (kỷ lục cũ thuộc về năm 2007 – năm trước khủng hoảng tài chính, tổng trọng tải đội tàu container được đóng mới cả năm đạt 2,8 triệu TEU). 

Trong số 280 tàu được đặt đóng mới có 116 tàu loại neo-Panamax đến Megamax có trọng tải từ 13.000 TEU đến 23.500 TEU, 91 tàu loại Feeder có trọng tải từ 1.000 đến 3.000 TEU. Như vậy đã có nhiều chủ tàu bắt đầu chuyển sang đặt đóng các tàu Feeder, điều hiếm thấy trong mấy năm gần đây.

Tổng số tàu đóng mới nói trên được đặt đóng ở Trung Quốc 47%, Hàn Quốc 40%, Nhật 13%.
Trong khi đó Alphaliners và OCEANS ONE đang nghiên cứu để thiết kế loại tàu lớn hơn nhằm tiếp tục giảm chi phí (Slot costs) cho mỗi đơn vị container được vận chuyển, chi tiết như dưới đây:

LOẠI TÀU Dài(m) Rộng(m) Trọng tải(TEU) Chi phí khai thác
Megamax 23  399 58,6 20.000 USD 693/TEU
Megamax 24 399 61 23.500 USD 647/TEU (-6,6%)

Tổng số tàu Megamax đang khai thác là 139 chiếc, đang đóng mới gần 60 chiếc.

Loại đang nghiên cứu:

LOẠI TÀU Dài(m) Rộng(m) Trọng tải(TEU) Chi phí khai thác
Megamax 25 425

63,3

27.140 USD 617/TEU (-11%)
Megamax 26 425 66,1 28.840 USD 606/TEU (-12,6%)

KMTC-NAMSUNG-CK Line hợp tác mở tuyến mới.
Ba hãng tàu Feeder Hàn Quốc gồm KMTC, Namsung và CK Line đã hợp tác với nhau để mở tuyến mới kết nối Nam Hàn Quốc – Nam Trung Quốc – Nam Việt Nam và Thái Lan, tuyến mới này được thống nhất đặt tên là NKT. Tuyến sử dụng ba tàu gồm “Starship Aquila” 1800 TEU của Namsung, “Sky Sunshine” 1809 TEU của CK Line và “KMTC PUSAN” 1585 TEU của KMTC.


Lịch trình của tuyến mới như sau: Inchon-Kwangyang-Busan-Hongkong-Chiwan-Laem Chabang-Bangkok-Ho Chi Minh City- Inchon. Chuyến tàu đầu tiên của tuyến mới này đã bắt đầu từ ngày 24/5/2021 bằng tàu “Starship Aquila” 1800 TEU khởi hành tại cảng Inchon – Hàn Quốc.

Các hãng tàu Đài Loan lãi lớn trong Quí I năm 2021
Cả ba hãng tàu container lớn nhất Đài Loan đều báo lãi lớn trong quí I năm 2021:
- Evergreen báo lãi ròng quí I năm nay đạt 1,31 tỷ Đô la Mỹ, trong khi quí I năm 2020 hãng bị lỗ tới 16,04 triệu Đô la Mỹ (442 triệu Đài tệ).
- Yangming báo lãi ròng quí I năm 2021 đạt tới 889 triệu Đô la Mỹ.
- Wan Hai cũng báo lãi ròng quí I đạt 533 triệu Đô la Mỹ.
Nhờ lãi lớn trong quí I và những dự báo sáng sủa cho năm 2021, 2022 nên cổ phiếu của cả ba hãng tàu Đài Loan đều tăng chóng mặt trong thời gian qua, cá biệt có một cổ phiếu tăng gần 10 lần. 

Lược dịch: VNS

Chỉ số Thị trường

MARKET INDICATORS
  18 - Jun 11 - Jun CHG
HRDI 3,078 2,748 330
BDI 3,218 2,857 361
BPI - - - - - - - - -
BTI Clean 451 455 -4

 

EXCHANGE RATES
  18 - Jun 11 - Jun CHG
$-VND 23,110 23,050 60
$-EURO 0.838 0.822 0.016
$-YUAN - - - - - - - - -
$-YEN - - - - - - - - -

 

BUNKER PRICES
  18 - Jun 11 - Jun CHG
RTM 380cst 403 399 4
 LSFO 0.50% 515 510 5
MGO 590 577 13

SGP

380cst 416 401 15
 LSFO 0.50% 534 520 14
MGO 591 580 11