Chào mừng bạn đến với Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An
  • Tầng 7, số 45 Triệu Việt Vương, P. Nguyễn Du, Q. Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội, VN.

Tin thị trường hàng hải

Tin vắn Tuần: 24 - 2023

Ngày đăng: 15/06/2023 | Lượt xem: 462

ASL tổ chức lại tuyến vận chuyển Trung Quốc – Việt Nam
Đầu tháng này, Asean Seas Line (ASL) đã tổ chức lại tuyến vận chuyển Trung Quốc – Việt Nam. Hãng tàu đến từ Hong Kong đã mở rộng tuyến ‘NPX2’ hoạt động khu vực trung Trung Quốc – Philippines đến phía Nam Trung Quốc và Bắc/Trung Việt Nam. Tuyến ‘NPX2’ mới cập nhật này sẽ bổ sung thêm khu vực Nam Trung Quốc – Bắc/Trung Việt Nam của tuyến ‘BDX’ đã ngừng khai thác.

Tuyến ‘BDX’ trước đó được triển khai hồi tháng 12 năm 2021 và đóng lại hồi tháng này với chuyến cuối là tàu PACIFIC GRACE (848 TEU) khởi hành từ Nansha ngày 5 tháng Sáu. Tuyến vận chuyển này đã giúp ASL cung cấp dịch vụ kết nối hàng tuần giữa Hong Kong, Shekou và Nansha với Hải Phòng và Đà Nẵng.

Để đáp ứng việc bổ sung thêm các cảng ghé Nansha, Shekou, Hải Phòng, Đà Nẵng và Hong Kong thì tuyến ‘NPX2’ sau khi được điều chỉnh sẽ kéo dài thời gian chạy vòng tròn từ hai tuần lên ba tuần.
Tuyến mới điều chỉnh ‘NPX2’ sẽ khai thác 3 tàu cỡ 600 - 1.100 TEU ghé các cảng Qingdao, Shanghai, Manila (S), Nansha, Shekou, Hải Phòng, Đà Nẵng, Nansha, Hong Kong, Qingdao. Tàu đầu tiên chạy tuyến ‘NPX2’ là tàu DANUM 168 với sức chở 1.078 TEU và khởi hành từ Qingdao ngày 5 tháng Sáu.  
Cùng lúc đó, ASL cũng kết thúc tuyến ‘BHX’ kết nối Nam Trung Quốc – Bắc Việt Nam. Khu vực Nam Trung Quốc – Bắc Việt Nam sẽ được phục vụ bởi tuyến ‘SVP’ kết nối Nam Trung Quốc – Việt Nam – Philippines mới được triển khai gần đây, với sự hợp tác của các bên Emirates Shipping Lines (ESL) và Pacific International Lines (PIL). Bên cạnh việc mở rộng ‘SVP’ đến khu vực nam Trung Quốc thay vì cảng Cebu của Philippines, ASL cũng đang nâng cấp từ nhà cung cấp chỗ đơn thuần thành đơn vị cung cấp tàu vận chuyển. 
Thị trường thuê tàu vẫn chưa tới kì nghỉ!
Thị trường thuê tàu container thoạt nhìn có vẻ trầm lắng hơn một chút trong 2 tuần qua tạo ấn tượng rằng một đợt tạm lắng trong giai đoạn đầu hè vừa qua đã ảnh hưởng đến hoạt động này. Tuy nhiên, đã có rất nhiều việc diễn ra sau cánh cửa đóng kín với nhiều giao dịch được kí kết ở quy mô lớn hơn nhiều bao gồm cả việc đóng mới. Hoạt động sôi nổi này rõ ràng đang hỗ trợ giá thuê rất tốt cho các tàu lớn, đặc biệt là thời gian thuê dài.
Ngược lại nhu cầu về trọng tải nhỏ hơn dường như không mấy khả quan, với cước thuê tàu sụt giảm nhẹ ở các cỡ tàu 2.000 - 2.699 TEU và 1.000 - 1.249 TEU, đặc biệt là các tàu kích cỡ tiêu chuẩn cũ.

Mặc dù vậy thị trường cũng gia tăng khoảng cách phân hóa thị trường giữa 2 phân khúc, một mặt là các tàu hiện đại, tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường theo khuôn khổ CII (Carbon Intensity Indicator) được săn đón nhiều tiếp tục tăng giá, một mặt các tàu cũ, ít tiết kiệm năng lượng hơn phải chấp nhận những điều khoản kém hấp dẫn hơn. Xu hướng này sẽ càng trở nên rõ rệt hơn trong những năm tới, cuối cùng sẽ buộc các tàu hoạt động kém hiệu quả nhất phải dừng lại, đặc biệt là khi mà tình trạng dư thừa công suất quay trở lại.
Trên khía cạnh hàng hóa, dấu hiệu cho thấy khối lượng hàng hóa đã tăng trên một số tuyến chính trong những tuần qua đang mang lại sự lạc quan cho các hãng vận tải. Do đó, mùa cao điểm có thể sẽ sáng sủa hơn dự kiến, điều này rõ ràng sẽ giúp hấp thụ lượng trọng tải đóng mới liên tục. Mặt khác, cước vận tải còn quá thấp khiến nhiều hãng tàu phải chịu lỗ trên nhiều tuyến. Các vấn đề lao động ở bờ Tây Hoa Kỳ và các hạn chế mớn nước ở kênh đào Panama đã đẩy giá cước lên một chút, nhưng rõ ràng đó chỉ là tạm thời. Thực tế là quá nhiều tàu đóng mới tiếp tục gây khó khăn cho thị trường và góp phần giữ giá cước vận chuyển hàng hóa ở mức dưới kì vọng. Do đó việc làm chậm quá trình đóng mới và phá dỡ tàu là cần thiết để thị trường phục hồi lâu dài.

Lược dịch: MKT
 

Chỉ số Thị trường

MARKET INDICATORS
  23 - Feb 16 - Feb CHG
HRDI - - - - - - - - -
BDI - - - - - - - - -
BPI - - - - - - - - -
BTI Clean - - - - - - - - -

 

EXCHANGE RATES
  23 - Feb 16 - Feb CHG
$-VND 24,790 24,680 110
$-EURO 0.924 0.928 0.04
SCFI 2,110 2,166 56

 

BUNKER PRICES
  23 - Feb 16 - Feb CHG
RTM 380cst 458 458 0
 LSFO 0.50% 574 576 2
MGO 775 803 28

SGP

380cst 450 443 7
 LSFO 0.50% 638 645 7
MGO 799 805 6