Chào mừng bạn đến với Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An
  • Tầng 7, số 45 Triệu Việt Vương, P. Nguyễn Du, Q. Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội, VN.

Tin thị trường hàng hải

Tin vắn Tuần 25 - 2021

Ngày đăng: 28/06/2021 | Lượt xem: 1484

Sản lượng container toàn cầu 5 tháng đầu năm 2021 tăng 15% so với cùng kỳ năm 2020.

Braemar ACM đã tiến hành thống kê sản lượng container thông qua các cảng container chính của thế giới, kết quả như sau:
Trung Quốc: Sản lượng container thông qua các cảng trong thời gian từ tháng 6/2020 đến tháng 5/2021 đạt 213 triệu TEU tăng 9% so với cùng kỳ (6/2019 – 5/2020). Riêng 5 tháng đầu năm 2021 tăng 15% so với cùng kỳ năm 2020.

Mỹ: Sản lượng container thông qua các cảng từ tháng 6/2020 đến tháng 5/2021 tăng 16% so với cùng kỳ. Riêng 5 tháng đầu năm 2021, sản lượng container nhập khẩu tăng đột biến nên tổng sản lượng container thông qua các cảng của Mỹ đã tăng thêm 19,5 triệu TEU, tăng tới 32,5% so với cùng kỳ. Dự kiến năm 2021 sản lượng container thông qua các cảng của Mỹ sẽ tăng tới 16%.

Bắc Âu: Theo thống kê chưa đầy đủ, dự kiến sản lượng container thông qua các cảng khu vực Bắc Âu 5 tháng đầu năm cũng tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm 2020.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh trong tháng 5/2021 các cảng ở phía Nam Trung Quốc (Yantain, Seikou, Nansha, Hongkong…) bị ùn tắc do không được hoạt động hết công suất, nhưng sản lượng container thông qua cũng chỉ giảm 0,9% so với tháng 4/2021, tuy nhiên từ 24/6/2021 các cảng này sẽ tiếp tục hoạt động bình thường. Dự kiến sản lượng container thông qua các cảng của Trung Quốc năm 2021 cũng sẽ tăng trên 10%. Vì thế Braemar dự đoán sản lượng container toàn cầu năm 2021 sẽ tăng khoảng 8% so với năm 2020, đây là tỷ lệ tăng cao nhất trong 2 thập kỷ vừa qua.
(Braemar ACM)

COSCO và OOCL mở tuyến Trung Quốc – Việt Nam đi Bờ Đông nước Mỹ
Cosco và OOCL vừa mở tuyến mới từ Trung Quốc, Việt Nam đi bờ Đông nước Mỹ (China, Vietnam – US East Coast), cả hai chiều đi và về của tuyến này đều ghé cảng Piraeus.
Tuyến mới được Cosco đặt tên là AWE6, còn OOCL thì đặt tên là VCE (Vietnam-China/East Coast). Chuyến đầu tiên do tàu “COSCO HELLAS” trọng tải 9.469 TEU thực hiện, tàu này mới cập cảng CMIT – Cái Mép tuần trước.


Tuyến AWEC/VCE có hành trình 11 tuần một chuyến, sử dụng các tàu từ 8.500 đến 14.500TEU với hành trình Liangungang – Qingdao – Shanghai – Ningbo – Yantain – CAI MEP – Singapore – Piraeus – New York – Savarnah – Piraeus – Singapore – Liangungang. Việc ghé cảng Piraeus (Greek) và sử dụng mạng lưới Feeder sẽ cho phép Cosco và OOCL nhận hàng từ Trung Quốc, Việt Nam đi các cảng Địa Trung Hải, Bắc Phi và từ khu vực này đi bờ Đông nước Mỹ.

Như vậy do lượng hàng từ Trung Quốc và Vietnam đi bờ Đông nước Mỹ tăng nên chỉ trong ba tháng vừa qua đã có ba tuyến tàu mới mở từ các cảng Nam Trung Quốc, qua CÁI MÉP - Viêt Nam đi khu vực này gồm:

- Tuyến TP-23/ZSE do Maersk Line hợp tác với ZIM mở, MSC là thành viên Liên minh 2M nên cũng có chỗ (slots) trên tuyến này.

- Tuyến AA7 (Asia/America 7) do một mình Wan Hai mở và khai thác.

- Tuyến AWEC/VCE do Cosco và OOCL mới mở ở trên.
(Alphaliner)

Lược dịch: VNS
 

Chỉ số Thị trường

EXCHANGE RATES
  15 - Nov 08 - Nov CHG
$-VND 25,512 25,470 42
$-EURO 0.946 0.933 13
SCFI 2,252 2,332 80

 

BUNKER PRICES
  15 - Nov 08 - Nov CHG
RTM 380cst 476 473 3
 LSFO 0.50% 511 519 8
MGO 633 670 7

SGP

380cst 465 475 10
 LSFO 0.50% 565 582 17
MGO 660 671 11