Tin thị trường hàng hải
Tin vắn Tuần: 26 - 2023
Ngày đăng: 29/06/2023 | Lượt xem: 735
Wan Hai và IAL điều chỉnh lại tuyến vận chuyển Nhật Bản – Đông Nam Á ‘NS5’
Hãng tàu Wan Hai Lines (WHL) và Interasia Lines (IAL) sẽ điều chỉnh lại tuyến ‘New Super 5’ (‘NS5’) vào đầu tháng 7 tới qua các quốc gia Nhật Bản, Đài Loan, Trung Quốc, Việt Nam và Malaysia.
Tuyến ‘NS5’ mới được điều chỉnh sẽ ghé thêm khu vực Đài Bắc hàng tuần và sẽ bỏ qua cảng Keelung và Hong Kong trên chiều đi hướng Nam của tuyến.
Chuyến tàu đầu tiên triển khai là tàu WAN HAI 295 (2.038 TEU) khởi hành từ Tokyo ngày 04/07, tuyến ‘NS5’ mới sẽ tiếp tục với thời gian quay vòng trong 4 tuần và sử dụng 4 tàu kích cỡ từ 1.600 - 2.000 TEU.
Tuyến mới được điều chỉnh sẽ ghé các cảng Tokyo, Yokohama, Kawasaki, Taipei, Taichung, Hồ Chí Minh (Cát Lái), Port Kelang (Northport), Penang, Hồ Chí Minh (Cát Lái), Hong Kong, Shekou, Tokyo.
ONE, PIL, TS Lines và Namsung hợp tác triển khai tuyến vận chuyển Hàn Quốc – Trung Quốc – Straits – Việt Nam.
Ocean Network Express (ONE), Pacific International Lines (PIL), TS Lines và Namsung Shipping sẽ triển khai tuyến dịch vụ mới khu vực phía nam Hàn Quốc – Trung Quốc – Straits (Eo Malacca) – Nam Việt Nam vào đầu tháng sau, và được các hãng đặt tên lần lượt là ‘KCS2’, ‘KCS’, ‘KMV2’ và ‘NFS’.
Tuyến vận chuyển mới này ‘KCS2/KCS/KMV2/NFS’ sẽ chạy vòng tròn trong 4 tuần với 4 tàu kích cỡ từ 2.000 - 2.900 TEU, và ghé các cảng Busan, Kwangyang, Shanghai, Chiwan, Singapore, Port Kelang (Westport), Penang, Singapore, Hồ Chí Minh (Cát Lái), Nansha, Busan.
Bốn đối tác sẽ triển khai các tàu KOTA JOHAN (2.034 TEU), SITC MINGCHENG (2.433 TEU), TS VANCOUVER (2.900 TEU) sắp được bàn giao và tàu LOS ANDES BRIDGE (2.553 TEU). Chuyến tàu đầu tiên sẽ bắt đầu từ Busan vào ngày 06/07 tới.
Bên cạnh việc mở rộng phạm vi vận chuyển khu vực Trung Quốc – Hàn Quốc – Straits – Việt Nam của bốn đối tác, tuyến sắp tới cũng sẽ cung cấp sự kết nối trực tiếp giữa Hàn Quốc và Penang (Malaysia).
Thị trường thuê tàu: giá cước giảm nhẹ ở các cỡ tàu nhỏ
Hoạt động trên thị trường thuê tàu container chậm lại trong những ngày gần đây, kết thúc giai đoạn bận rộn chốt tàu, đặc biệt là các tàu cỡ lớn.
Tuy nhiên, các tàu cỡ lớn vẫn tiếp tục có nhu cầu tăng cao và Alphaliner đã ghi nhận thêm các thỏa thuận cho các tàu đóng mới cỡ 7.000 TEU và 5.900 TEU được cho thuê dài hạn ở mức giá ổn định.
Nhiều hợp đồng thuê có khả năng được kí hơn nếu như số lượng các tàu ở tình trạng sẵn sàng nhiều hơn, đặc biệt là các tàu có thể bàn giao ngay, tuy vậy thì các tàu cỡ lớn vẫn được thuê hết trên thị trường. Các tàu cỡ trung ‘classic panamaxes’ cỡ 4.000 - 5.299 TEU và 3.000 - 3.800 TEU vẫn tiếp tục có nhu cầu, tuy nhiên tình trạng thiếu tàu vẫn đang làm hạn chế hoạt động này và khiến cho cước thuê tàu vẫn ở mức cao.
Trên toàn cầu, triển vọng thị trường vẫn không chắc chắn đối với các hãng cho thuê định hạn (NOO) do môi trường kinh tế vĩ mô liên tục khắc nghiệt. Về mặt hàng hóa, mùa cao điểm chắc chắn sẽ dịu hơn bất chấp những dấu hiệu tích cực về sản lượng ở các khu vực, đặc biệt trên một số tuyến thương mại như Châu Á – Địa Trung Hải và Châu Á – Nam Mỹ. Về mặt cung ứng, trọng tải tàu đóng mới tiếp tục đổ vào đang góp phần đáng kể vào việc giữ giá cước hàng hóa ở mức thấp, dẫn đến các hãng khai thác bị thua lỗ trên một số tuyến.
Do vậy cần nhiều trọng tải phải rút khỏi thị trường hơn, nhưng điều này không thực sự diễn ra, với việc doanh số phá dỡ vẫn ở mức thất vọng. Hiện tại chỉ có làm chậm lại một phần sự tăng trưởng của việc dư thừa trọng tải, nhưng điều này cho đến nay vẫn chưa đủ để thúc đẩy sự phục hồi bền vững của giá cước vận tải hàng hóa.
Do vậy, Alphaliner vẫn thận trọng về tính bền vững của thị trường cho thuê mạnh mẽ hiện tại và mong đợi những điểm hạn chế sẽ bớt đi trong tương lai.
Lược dịch: MKT
Chỉ số Thị trường
Tin nổi bật
-
Hải An tiếp nhận thành công tàu container 3.500 TEU
Ngày 14/11/2024
-
Giải Hai An Friendship Golf Tournament 2024 thành công tốt đẹp
Ngày 01/11/2024