Chào mừng bạn đến với Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An
  • Tầng 7, số 45 Triệu Việt Vương, P. Nguyễn Du, Q. Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội, VN.

Tin thị trường hàng hải

Tin vắn tuần 26

Ngày đăng: 27/06/2019 | Lượt xem: 1187

Tin vắn tuần 26

Sự thiếu hụt tàu container cỡ nhỏ 

Qui định của IMO về sử dụng dầu đốt có tỷ lệ Lưu huỳnh dưới 0,5% từ 01/01/2020 sẽ làm tăng lượng tàu phá dỡ và dẫn đến tình trạng thiếu hụt tàu cỡ nhỏ trên thị trường.

Các hãng vận chuyển và hãng khai thác tàu container có thể phải quay lại các xưởng đóng tàu để đặt đóng các tàu container cỡ nhỏ vì các tàu cũ có trọng tải dưới 3000 TEU sẽ không còn kinh tế sau năm 2020. 

Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng hầu hết các tàu container được đặt đóng mới trong 10 năm qua có trọng tải nằm trong phân khúc tàu cỡ lớn và cực lớn (từ 10.000 đến 23.000TEU), dẫn đến tỷ lệ tàu cỡ lớn được đóng mới chiếm ưu thế hơn hẳn tàu feeder. Các đơn hàng đóng tàu container gần đây cũng vẫn tiếp tục xu thế này. 

Alphaliner cho biết có tổng cộng 121 tàu trên 10.000 teu được đặt đóng mới và không có tàu nào thuộc loại này bị phá dỡ trong 5 năm tới. Trong khi đó có 290 tàu dưới 3000 teu được đóng mới, tuy nhiên số lượng tàu cỡ nhỏ sẽ tiếp tục giảm vì có tới 695 tàu thuộc loại này có tuổi trên 20 năm sẽ bị phá dỡ trong một vài năm tới. 

Một khi việc phá dỡ này được xem xét thì cần đặt đóng mới ít nhất 400 đến 600 tàu feeder để duy trì vận tải trong vòng 2- 4 năm tới.

 Do vậy, Alphaliner dự đoán rằng tình trạng thiếu hụt tàu container cỡ nhỏ sẽ tiếp tục xảy ra trong những năm tới vì “phần lớn những tàu cỡ này được đóng trong giai đoạn  2005 – 2009 nên đến giữa năm 2020 sẽ có nhiều tàu đến tuổi phải phá dỡ. Vì thế các chủ tàu khu vực và những nhà khai thác tàu Feeder thay vì dựa vào việc thuê tàu cũ trên thị trường là chủ yếu, có thể bắt đầu quay lại các xưởng để đặt đóng mới loại tàu này”.

Hapag-Lloyd lắp hệ thống giám sát cho tất cả container lạnh.

Khách hàng có hàng lạnh ngày càng đòi hỏi cao hơn những “thông tin thực” về container của họ trong quá trình vận chuyển. Vì thế Hapag-Lloyd đang triển khai lắp đặt thiết bị theo dõi – giám sát cho toàn bộ 100.000 container lạnh của hãng.

Thiết bị được cung cấp bởi hãng Globe Tracker được đặt tên là “Hapag-Lloyd Live” sẽ cung cấp các tính năng: theo dõi vị trí container lạnh qua GPS, thông tin về nhiệt độ và cảnh báo khi mất nguồn điện.

Giám đốc phát triển thương mại Juan Carlos Duk cho biết “sự phát triển này phù hợp với chiến lược đến năm 2023 của hãng là tập trung nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Khách hàng mong đợi chuỗi cung ứng đáng tin cậy hơn, vì vậy ngành công nghiệp container cần thay đổi và đầu tư đầy đủ hơn, đó là mệnh lệnh của thị trường, chúng tôi hiểu và sẽ đáp ứng nhu cầu cấp bách của khách hàng nhanh hơn các đối thủ cạnh tranh”.

Trong hai năm qua, Công nghệ “Internet of Things” đã có những bước tiến đáng kể trong việc áp dụng vào ngành vận chuyển container. Tuần trước, nhà cung cấp đối thủ Traxens đã giành được hợp đồng lắp đặt 50.000 thiết bị từ Maersk. Đây là một công ty công nghệ do Maersk, CMA CGM và MSC góp vốn thành lập. 

Tuy nhiên vẫn còn một vấn đề đang được quan tâm đó là khả năng tích hợp của hệ thống này với các hệ thống cạnh tranh khác (do các hãng tàu khác nhau sử dụng). Vì thế mới đây các hãng tàu đã thành lập “Hiệp hội kỹ thuật số của ngành vận chuyển container” (Digital Container Shipping Association” – DCSA) mà một trong những mục tiêu của DCSA được triển khai gần đây nhằm đảm bảo  rằng các tiêu chuẩn được xây dựng sẽ cho phép sử dụng một hệ thống quản lý – giám sát container cho những con tàu mà trên đó nhiều hãng tàu hoặc người khai thác cùng xếp container nhưng lại sử dụng các phần mềm quản lý khác nhau. 

Lược dịch: VNS

 

Chỉ số Thị trường

EXCHANGE RATES
  15 - Nov 08 - Nov CHG
$-VND 25,512 25,470 42
$-EURO 0.946 0.933 13
SCFI 2,252 2,332 80

 

BUNKER PRICES
  15 - Nov 08 - Nov CHG
RTM 380cst 476 473 3
 LSFO 0.50% 511 519 8
MGO 633 670 7

SGP

380cst 465 475 10
 LSFO 0.50% 565 582 17
MGO 660 671 11