Chào mừng bạn đến với Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An
  • Tầng 7, số 45 Triệu Việt Vương, P. Nguyễn Du, Q. Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội, VN.

Tin thị trường hàng hải

Tin vắn Tuần: 29 - 2023

Ngày đăng: 20/07/2023 | Lượt xem: 407

Doanh thu OOCL trong Quý II giảm 63% 
Công ty con của COSCO là OOCL ghi nhận lợi nhuận sụt giảm kỉ lục 63% trong quý II/2023 do giá cước thấp mặc dù sản lượng vận chuyển vẫn ở mức cao.

Trong bản cập nhật hoạt động sơ bộ trước báo cáo tài chính đầy đủ, hãng đã tiết lộ doanh thu quý II là 1,98 tỷ USD, giảm từ 5,28 tỷ USD đạt được trong cùng kỳ năm trước. Sản lượng tăng lên ở mức 1,86 triệu TEU (so với 1,84 triệu TEU trong năm 2022) nhưng giá cước trung bình cho mỗi TEU lại giảm mạnh xuống mức 1.063 USD từ 2.874 USD đạt được trong cùng kỳ năm trước. Do vậy, không quá ngạc nhiên, khi mà các tuyến xuyên Thái Bình Dương và tuyến Á – Âu bị sụt giảm doanh thu lớn nhất so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy vậy, đây là một bức tranh hơi khác so với quý trước. Hãng đã đạt được sự tăng vọt về sản lượng, khi mà sản lượng tăng 7% so với 3 tháng đầu năm 2023. Tuy nhiên thì mức cước trung bình cũng giảm 15% so với quý trước.
Doanh thu trên tuyến xuyên Thái Bình Dương trong quý II và quý I là tương tự nhau, mặc dù sản lượng nhiều hơn song mức cước lại thấp hơn. Tuy nhiên, doanh thu khu vực xuyên Đại Tây Dương lại giảm 25% so với quý trước, Châu Đại Dương và Châu Á/Châu Âu lần lượt giảm 10% và 9%.
Công ty mẹ COSCO tuần qua đã công bố lợi nhuận hoạt động trong quý II cao hơn so với quý I ở các chỉ số sơ bộ. Cả 2 hãng vận tải này sẽ công bố kết quả tài chính của mình trong tháng tới.
ZIM đảo ngược dự báo, dự kiến lỗ trong năm 2023.
Hãng vận tải Israel giảm dự báo lỗ cho năm 2023 sau những dấu hiệu im ắng về nhu cầu trong giai đoạn còn lại của năm.
Hãng vận tải hiện tại đang đứng ở vị trí thứ 10 trong bảng xếp hạng về cung cấp sức chở cho biết dự kiến hoạt động khai thác sẽ bị lỗ khoảng từ 100 triệu đến 500 triệu USD cho năm nay.

Điều này trái ngược với dự báo trước đó hồi tháng 3 với dự kiến lợi nhuận đạt từ 100 triệu đến 500 triệu USD. Lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao (EBITDA) dự kiến giảm xuống còn 1,2 tỷ đến 1,6 tỷ USD từ mức 1,8 tỷ đến 2,2 tỷ USD dự báo trước đó. ZIM cho biết họ không còn mong đợi sự cải thiện về giá cước trong nửa cuối năm 2023.
Giá cước bình quân giảm xuống mức 1.390 USD/TEU trong quý I, giảm 64% so với cùng kỳ, trong khi sản lượng ở mức 769.000 TEU, mức thấp nhất kể từ Quý III/2020.
ZIM và Wan Hai trở thành hai hãng đầu tiên báo lỗ hoạt động khai thác trong quý I/2023, ZIM lỗ ròng 54 triệu USD và lỗ khai thác 14 triệu USD.

Lược dịch: MKT
 

Chỉ số Thị trường

MARKET INDICATORS
  27 - Oct 20 - Oct CHG
HRDI - - - - - - - - -
BDI - - - - - - - - -
BPI - - - - - - - - -
BTI Clean - - - - - - - - -

 

EXCHANGE RATES
  27 - Oct 20 - Oct CHG
$-VND 24,730 24,700 30
$-EURO 0.947 0.944 0.003
SCFI 1.013 918 95

 

BUNKER PRICES
  27 - Oct 20 - Oct CHG
RTM 380cst 511 546 35
 LSFO 0.50% 590 626 36
MGO 857 899 42

SGP

380cst 472 500 28
 LSFO 0.50% 665 687 22
MGO 865 892 27