Chào mừng bạn đến với Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An
  • Tầng 7, số 45 Triệu Việt Vương, P. Nguyễn Du, Q. Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội, VN.

Tin thị trường hàng hải

Tin vắn Tuần: 31 - 2023

Ngày đăng: 04/08/2023 | Lượt xem: 887

Doanh thu từ hoạt động vận tải của CMA CGM giảm một nửa
Lợi nhuận tài chính của hãng tàu đến từ Pháp CMA CGM tiếp tục giảm trong quý II năm nay, tập đoàn này báo cáo thu nhập ròng chỉ là 1,3 tỷ đô. Số liệu này còn thấp hơn cả quý trước đó, khi giảm đến 6,2 tỷ đô tương đương 82% so với hồi đầu năm.

Chỉ tính riêng hoạt động vận chuyển container, kết quả Q2 còn tệ hơn Q1. Doanh thu giảm 50% so với cùng kỳ chỉ ở mức 8,4 tỷ đô trong khi EBITDA giảm 75% xuống còn 2,2 tỷ đô.
Giá cước thấp là nguyên nhân cho việc sụt giảm gần đây, CMA CGM ghi nhận sản lượng trong Q2 cao hơn Q1, ở mức 5,6 triệu TEU, về cơ bản duy trì ở mức bằng so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, giá cước trung bình đã giảm từ 1.491 USD cho mỗi TEU, trong khi đó ở Q1 là 1.767 USD và cùng kỳ năm trước là 2.850 USD.

Cũng như hãng tàu lớn ONE, CMA CGM chịu sự tác động xấu trên tuyến vận chuyển Đông - Tây, nhưng bù lại sản lượng trên tuyến Nam Bắc vẫn được duy trì ổn định. Tuyến giảm nhiều nhất của CMA CGM cũng là tuyến Đông - Tây với mức giảm hơn 50%, nhưng vẫn tương đối tốt hơn so với ONE, hãng cũng mới đưa ra báo cáo trong tuần này.
Ở những khu vực khác, hãng vận tải của Pháp đã có sự phục hồi về lượng hàng trong Q2, tuy vậy dự báo về bối cảnh kinh tế vĩ mô ở nửa cuối 2023 cho thấy mức tăng trưởng chậm trên toàn cầu, và cảnh báo những tàu cỡ lớn mới xuất hiện trên thị trường có khả năng ảnh hưởng đến giá cước vận tải, đặc biệt là tuyến Đông Tây.
Hãng tàu Ocean Network Express ghi nhận lợi nhuận sụt giảm 90%
Hãng tàu của Nhật Ocean Network Express (ONE) ghi nhận lợi nhuận trượt dốc trong quý II năm nay, thu nhập ròng chỉ đạt 513 triệu đô trong giai đoạn này.
Mặc dù hãng vận tải có trụ sở tại Singapore đã cố gắng tăng sản lượng hàng so với quý I (tăng 9% lên 2,8 triệu TEU so với quý trước), song giá cước tiếp tục xuống dốc và lợi nhuận bị sụt giảm với các tuyến Đông - Tây. 
Hãng ghi nhận thu nhập trung bình trên mỗi TEU là 1.333 USD trong giai đoạn từ tháng Tư đến tháng Sáu, trong khi đó từ tháng Một đến tháng Ba là 1.788 USD và năm ngoái là ở mức 3.068 USD. Trong khi đó, hoạt động vận chuyển hàng hóa từ châu Á sang bắc Mỹ trong giai đoạn từ tháng Tư đến tháng Sáu đã giảm 18% so với cùng kỳ.
ONE là một trong những hãng có tỷ lệ đội tàu hoạt động trên tuyến Đông – Tây cao nhất, chiếm đến 70% đội tàu của hãng, chỉ đứng sau HMM và Evergreen.

ONE đã công bố doanh thu trong quý của họ là 3,76 tỷ đô, lợi nhuận khai thác (EBIT) là 386 triệu đô. Như vậy EBIT giảm 93% so với năm ngoái, giảm hơn 5 tỷ đô. Tỷ suất lợi nhuận EBIT của hãng cũng giảm xuống mức 10,3%.
Lý giải cho việc này, ONE nhấn mạnh nhu cầu trì trệ trên các tuyến Đông Tây, cùng với việc dư thừa trọng tải nhiều hơn do việc tắc nghẽn cảng đã giảm.
Họ cũng nhấn mạnh cước vận chuyển chỉ là ngắn hạn và cho biết sẽ có những thay đổi hơn nữa trên thị trường, mặc dù hãng cũng hạn chế đưa ra dự báo cho cả năm.

Lược dịch: MKT
 

Chỉ số Thị trường

EXCHANGE RATES
  12 - Jul 05 - Jul CHG
$-VND 25,460 25,458 2
$-EURO 0.919 0.923 4
SCFI 3,675 3,734 59

 

BUNKER PRICES
  12 - Jul 05 - Jul CHG
RTM 380cst 514 524 10
 LSFO 0.50% 571 589 18
MGO 734 760 26

SGP

380cst 525 537 12
 LSFO 0.50% 622 642 20
MGO 739 764 25