Chào mừng bạn đến với Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An
  • Tầng 7, số 45 Triệu Việt Vương, P. Bùi Thị Xuân, Q. Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội, VN

Tin thị trường hàng hải

Tin vắn tuần 32 - 2018

Ngày đăng: 11/08/2018 | Lượt xem: 152

Tin vắn tuần 32 - 2018

Chính phủ Hàn Quốc bắt đầu thực hiện chương trình Hỗ trợ các hãng tàu biển nội địa tái cấu trúc đội tàu.

Tháng 4 năm 2018 chính phủ Hàn Quốc công bố kế hoạch hỗ trợ tái cấu trúc ngành hàng hải và đóng tàu thông qua chương trình hỗ trợ vốn để đóng mới 200 tàu gồm 140 tàu chở hàng rời, tàu dầu, tàu chở ga và 60 tàu container. Chương trình này có tổng vốn 3,1 tỷ Won (tương đương 2,9 tỷ USD) và sẽ được thực hiện từ giữa năm 2018 đến hết 2020, tất cả các tàu đóng mới đều được trang bị phù hợp với tiêu chuẩn về khí thải do IMO qui định.

Chính phủ Hàn Quốc đã thành lập một Công ty nhà nước có tên là “Korea Ocean Business Corporation – KOBC” để tổ chức thực hiện chương trình này. Theo tin của Yonhap, hôm 30/7/2018, KOBC đã công bố 10 hãng tàu nội địa đầu tiên đã được chọn để thực hiện chương trình này thông qua Phương thức “Bán và thuê lại tàu” (sale-and-leaseback support). Mỗi công ty được chọn sẽ được bán một tàu cho KOBC sau đó thuê lại với thời gian và lãi suất ưu đãi, gói đầu tiên áp dụng cho 10 tàu có giá trị 74 triệu Won, tương đương 66,2 triệu USD.

Daebo International Shipping, Dong-A Tanker, DM Shipping là ba trong số 10 hãng đã được chọn nói trên.

LL 30/7/2018

Sáu tháng đầu năm Hapag-Lloyd lỗ 115 triệu USD

Hãng tàu container của Đức thông báo sáu tháng đầu năm lỗ 100 triệu Euro, tương đương 115 triệu Đô la Mỹ do giá cước giảm nhưng chi phí, nhất là giá dầu tăng.

Mặc dù Doanh thu khai thác (là doanh thu trước thuế, lãi NH và khấu hao) đạt 425 triệu Euro, tăng 61,4 triệu Euro so với cùng kỳ năm ngoái nhưng lỗ ròng lại tăng từ 58,2 triệu lên 100,9 triệu Euro.

Trong Báo cáo gửi cổ đông Mr. Rolf Habben Jansen CEO giải thích “Giá nhiên liệu và chi phí thuê tàu tăng cao, trong khi giá cước phục hồi chậm là nguyên nhân làm cho các hãng tàu đều chịu lỗ trong nửa đầu năm 2018. Dự kiến tình trạng này sẽ còn kéo dài đến hết cả năm”. Hiện nay giá cước bình quân mới đạt 1.020 USD/TEU, chúng tôi hy vọng đến cuối năm có thể tăng lên đến 1.051 USD/TEU sẽ giúp cải thiện kết quả của tất cả các hãng tàu.

LL 10/8/2018

PSA Singapore mua 60% cổ phần của cảng Ashcroft – Canada

PSA Singapore, thông qua công ty con là PSA Canada vừa công bố đã mua 60% cổ phần của cảng “Ashcroft Terminal” là khu cảng lớn nhất nằm cách Vancouver 300 km về phía Đông và cung cấp tất cả các dịch vụ bốc xếp, trung chuyển các loại hàng nông sản, khai khoáng, gỗ, gas, dầu, container … cho khu vực Bắc Mỹ và phía Tây Canada. Đây là dự án đầu tiên của PSA tại Canada.

LL 31/7/2018

Lược dịch: VNS

Chỉ số Thị trường

MARKET INDICATORS
  13-Sep 06-Sep CHG
HRDI 2,230 2,368 -138
BDI 2,312 2,462 -150
BPI 2,133 2,216 -83

 

EXCHANGE RATES
  13-Sep 06-Sep CHG
$-VND 23,275 23,260 15
$-EURO 0.90 0.91 -0.01
$-YUAN 7.08 7.12 -0.04
$-YEN 108.1 106.8 2.7

 

BUNKER PRICES
  13-Sep 06-Sep CHG
SGP SGP-380 447 424 23
180 475 458 17
MGO 593 581 12