Tin thị trường hàng hải
Tin vắn tuần: 32-2019
Ngày đăng: 10/08/2019 | Lượt xem: 1236
Tin vắn tuần: 32 - 2019
Sản lượng container thông qua cảng biển toàn cầu sẽ đạt 1 tỷ TEU vào năm 2023
Theo báo cáo đánh giá mới nhất của Drewry, sản lượng container thông qua hệ thống cảng biển trên toàn thế giới có tốc độ tăng trưởng bình quân 4,4%/năm trong thời gian từ 2019 đến 2023. Như vậy đến năm 2023, sản lượng này sẽ đạt 973 triệu TEU (năm 2018 là 784 triệu TEU).
(Ảnh minh họa)
Trong đó Châu Á có tốc độ tăng trưởng bình quân là 5%/năm. Năm 2018 đạt 423 triệu TEU, như vậy đến năm 2023 sẽ đạt 538 triệu TEU, chiếm gần 56% sản lượng toàn cầu. Trung Đông có tốc độ tăng trưởng bình quân cao hơn một chút, khoảng 5,1%, sản lượng sẽ tăng từ 69 triệu TEU năm 2018 lên 89 triệu TEU vào năm 2023.
Các lục địa khác có mức tăng trưởng bình quân như sau: Châu Phi: 4,1%/năm, Europe: 3,4%/năm, Bắc Mỹ và Nam Mỹ: 3,6% và 3,7%/năm.
Cũng theo Drewry tỷ lệ sử dụng công suất trung bình của các cảng trên toàn cầu năm 2018 chỉ đạt khoảng 70%. Tuy nhiên riêng một số cảng ở Trung Quốc và Đông Nam Á tỷ lệ sử dụng công suất đã đạt tới 100%, đó là lý do mà nhiều nhà đầu tư đang tích cực tìm kiếm các dự án phát triển cảng mới ở khu vực này.
Hàn Quốc sẽ đầu tư 35 tỷ USD để nâng cấp hệ thống cảng biển.
Thứ 5 tuần vừa qua Bộ Vận tải biển và nghề cá Hàn Quốc thông báo Chính phủ Hàn Quốc đã quyết định đầu tư 41,8 ngàn tỷ Won tương đương 35,2 tỷ US$ để nâng cấp 12 cảng biển của nước này trong thời gian từ năm 2020 đến năm 2040, trong đó tập trung đầu tư để cảng Busan có thể tiếp nhận tàu đến 25.000 TEU và trở thành cảng lớn thứ ba thế giới. Năm 2017 tổng sản lượng thông qua 12 cảng của Hàn Quốc đạt 1,32 tỷ tấn, dự kiến đến năm 2040 sẽ đạt 1,85 tỷ tấn.
Nguồn vốn để thực hiện kế hoạch trên sẽ bao gồm 16,08 ngàn tỷ Won tương đương 13,5 tỷ US$ do Chính phủ tài trợ, phần còn lại được huy động từ khu vực tư nhân.
Trong đó riêng vốn đầu tư cho cảng Busan là 13,6 ngàn tỷ Won tương đương 11,5 tỷ US$ bao gồm xây mới và kéo dài cầu tàu, nạo vét, xây dựng bến cung cấp nhiên liệu LNG cho tàu biển, hệ thống các xưởng và trang bị sửa chữa tàu và hệ thống tự động hóa hoạt động khai thác cảng. Busan hiện là cảng container đứng thứ 6 thế giới năm 2018 đạt sản lượng thông qua 21,6 triệu TEU, xếp sau các cảng Shanghai, Singapore, Ningbo-Zhoushan, Shenzen và Guangzhou.
Bên cạnh Busan cảng Gwangyang ở phía Nam cũng sẽ được nâng cấp, mở rộng theo mô hình của cảng Rotterdam và sẽ trở thành cảng Rotterdam của châu Á. Các cảng Incheon, Pyeongtaek Dangjin, Saemangeun New port and Mokpo New port cũng sẽ được nâng cấp để đáp ứng nhu cầu giao thương với Trung Quốc và khu vực nội Á.
Jeju, địa điểm du lịch nổi tiếng của Hàn Quốc sẽ được xây dựng một cảng chỉ dành cho tàu du lịch và sẽ trở thành cảng cho tàu du lịch lớn nhất châu Á.
LL W31
Lược dịch: VNS
Chỉ số Thị trường
Tin nổi bật