Tin thị trường hàng hải
Tin vắn tuần: 35 - 2019
Ngày đăng: 27/08/2019 | Lượt xem: 1395
Indonesia rút lại tuyên bố cho phép vận tải nội địa được sử dụng dầu HFO.
Trong tháng 7 năm 2019, Bộ GTVT Indonesia đã công bố cho phép đội tàu vận tải nội địa treo cờ Indonesia được tiếp tục sử dụng dầu HFO với hàm lượng Lưu huỳnh 3,5% thêm một thời gian nữa sau khi IMO 2020 có hiệu lực.
Tuy nhiên theo hãng tin Reuters mới đây Cục trưởng Cục Hàng hải của Indonesia đã công bố “tất cả các tàu treo cờ Indonesia sẽ phải sử dụng dầu LFO (0,5% Lưu huỳnh) kể từ ngày 01/01/2020 dù chạy nước ngoài hay nội địa”. Ông cũng cho biết thêm tập đoàn dầu mỏ của Indonesia Pertamina đã xác nhận sẽ tổ chức lọc và bán ra thị trường khoảng 380.000 tấn dầu LFO mỗi năm. Ngoài ra hãng Freepoint Commodities của Mỹ cũng đã cam kết hợp tác với Pertamina để tổ chức lọc, xây dựng bể chứa nhằm đảm bảo cung cấp dầu LFO tại tất cả các cảng chính của Indonesia như Jakarta, Tanjung Priok, Balikpapan…
Evergreen lắp đặt Scrubbers cho 139 tàu container.
Tại một cuộc họp báo mới đây ở Taipei, ông Chang Cheng-Yung chủ tịch Evergreen, hãng tàu container đứng thứ 7 thế giới đã công bố ký hợp đồng để lắp đặt “Bộ lọc khí thải – Scrubber) cho 139 tàu của hãng.
Evergreen hiện đang khai thác đội tàu container gồm 207 chiếc, trong đó 117 chiếc do hãng sở hữu, 90 chiếc hãng đang thuê. Hãng cũng đã đặt đóng mới 65 tàu, các tàu này đều được lắp Scrubber. Như vậy đến cuối năm 2020 gần 80% đội tàu của hãng sẽ được lắp đặt xong bộ lọc khí thải. Ông Chang hy vọng rằng với việc lắp đặt Scrubber, chi phí nhiên liệu của hãng sẽ giảm, nhờ thế sẽ tăng tính cạnh tranh cho đội tàu.
Evergreen cũng đang thảo luận để đóng mới thêm 11 tàu container siêu lớn (ULCV) có trọng tải 23.000 TEU với tổng chi phí dự kiến 1,8 tỷ US$.
PIL quyết định lắp đặt Scrubbers cho 60% đội tàu của hãng
Ông Teo Siong Seng, chủ tịch hãng tàu PIL của Singapore cho biết hãng sẽ lắp đặt Scrubbers cho 60% số tàu của hãng. Ông cũng dự đoán rằng các tàu không được lắp “Bộ lọc khí thải - Scrubbers” có thể phải rời bỏ thị trường do chi phí nhiên liệu quá cao nếu sử dụng dầu có tỷ lệ Lưu huỳnh thấp hơn 0,5% (LFO).
PIL hiện là hãng tàu đứng thứ 10 thế giới, hãng có tổng cộng 120 tàu, tất cả đều là tàu container loại nhỏ và trung bình (từ 1000 đến 6500 TEU), hoạt động chủ yếu trên các tuyến châu Á – châu Phi, châu Á – Địa Trung Hải, Ấn Độ, Trung Đông, Mỹ La tinh và các tuyến Nội Á…
LL 15/8 – 24/8/2019
Lược dịch: VNS
Chỉ số Thị trường
Tin nổi bật