Chào mừng bạn đến với Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An
  • Tầng 7, số 45 Triệu Việt Vương, P. Nguyễn Du, Q. Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội, VN.

Tin thị trường hàng hải

Tin vắn Tuần 36 - 2021

Ngày đăng: 09/09/2021 | Lượt xem: 250

OOIL đạt 2,9 tỷ USD lợi nhuận trong nửa đầu năm 2021.

Công ty mẹ của OOCL là OOIL đã báo cáo đạt lợi nhuận ròng 2,9 tỷ USD trong nửa đầu năm 2021, trong khi cùng kỳ năm ngoái hãng chỉ đạt 102 triệu USD.

Doanh thu của hãng tăng gấp đôi, đạt 6,9 tỷ USD so với 3,4 tỷ USD trong cùng kỳ năm 2020. Nửa đầu năm nay, công ty con của Cosco này đã báo cáo đạt 2,8 tỷ USD lợi nhuận trước thuế và lãi vay (EBIT) trong lĩnh vực vận tải và logistics, biên lợi nhuận đạt 40,9%. Sản lượng của OOCL tăng 19% so với cùng kỳ.

Gần đây OOCL đã đặt đóng mới 10 tàu cỡ 16.000 TEU tại xưởng đóng tàu NACKS và DACKS của Trung Quốc với chi phí xấp xỉ 157,5 triệu USD mỗi tàu. Kể từ năm 2023 trở đi, hãng cũng sẽ nhận bàn giao tàu đầu tiên trong số 12 tàu cỡ 23.000 TEU được đặt đóng vào năm ngoái.
Biên lợi nhuận khai thác của một số hãng vận chuyển vượt 50%. 
Biên lợi nhuận khai thác bình quân của các hãng vận chuyển container trong quý II năm nay đạt 44,4% so với 38,2% trong quý trước đó do có sự nhảy vọt về giá cước.

Đúng như dự đoán, cả 10 hãng vận chuyển theo thống kê (gồm: Yang Ming, Evergreen, HMM, Zim, Wan Hai, ONE, Cosco, CMA CGM, Hapag-Lloyd, Mearsk) đều có biên lợi nhuận tăng so với quý trước. Trong đó Yang Ming, Evergreen và HMM có lần đầu tiên vượt trên mức 50% với lần lượt là 58,4%, 53,2% và 50,5%. Trong đó Mearsk có mức thấp nhấp với 28,7%.
Tăng trưởng sản lượng yếu chỉ ở mức 4% nhưng bù lại giá cước tăng mạnh. Cước trung bình mỗi TEU tăng 15% so với quý trước. Sự tăng nhẹ của giá nhiên liệu không tác động nhiều đến kết quả.
Thị trường thuê tàu tiếp tục hưng thịnh.
Mặc dù mức độ hoạt động thấp do thiếu trọng tải, nhưng thị trường thuê tàu tiếp tục phát triển mạnh mẽ do nhu cầu tiếp tục vượt xa nguồn cung trọng tải.
Thị trường vẫn tồn tại song song hai xu thế: Ở xu thế thuê ngắn hạn để chạy một vài chuyến nhiều thỏa thuận thuê tàu đã đạt mức giá cao ngất ngưởng, một số tàu lên đến 200.000 USD/ngày. Trong khi đó, các thỏa thuận thuê dài hạn từ 24 đến 36 tháng mức giá có xu hướng chững lại hoặc ở mức thấp hơn đáng kể so với vài tuần trước mặc dù vẫn còn đang ở mức cao lịch sử.
Một số cỡ tàu đang có giá thuê cao lại có xu hướng bình ổn, đặc biệt là cỡ tàu panamax từ 2.800-3.800 TEU cũng như cỡ tàu feeder 1.500-1.900 TEU có giá thuê ổn định hơn.
Liệu việc này có báo hiệu rằng đỉnh giá đang dần đạt được hay không thì vẫn cần xem xét. Trong khi đó, cung trọng tải vẫn tiếp tục thiếu trong ngắn và trung hạn do nhu cầu liên tục từ các hãng vận chuyển được thúc đẩy bởi sản lượng hàng hóa và giá cước tăng cao.

Ngay cả Tuần lễ vàng sắp diễn ra tại Trung Quốc vào đầu tháng 10, một giai đoạn thấp truyền thống đối với thương mại container thế giới cũng có khả năng ảnh hưởng đến nhu cầu trọng tải, thì dấu hiệu cho thấy các hãng vận chuyển cũng chỉ sẽ bỏ trống ít chuyến hơn so với các năm trước.
Do đó, các hãng vận tải không nên mong đợi bất kỳ sự suy yếu sớm nào của thị trường thuê tàu, và chỉ còn cách lựa chọn thuê dài hạn và giá cao, hoặc cách khác là mua trọng tải (mua tàu).


Lược dịch: MKT

Chỉ số Thị trường

MARKET INDICATORS
 

17 - Sep

10 - Sep CHG
HRDI 4,135 3,748

387

BDI 4,275 3,864 411
BPI - - - - - - - - -
BTI Clean 480 481 -1

 

EXCHANGE RATES
  17 - Sep 10 - Sep CHG
$-VND 22,870 22,870 0
$-EURO 0.851 0.846 0.005
$-YUAN - - - - - - - - -
$-YEN - - - - - - - - -

 

BUNKER PRICES
  17 - Sep 10 - Sep CHG
RTM 380cst 431 413 18
 LSFO 0.50% 526 515 11
MGO 594 584 10

SGP

380cst 475 466 9
 LSFO 0.50% 560 540 20
MGO 605 585 20