Chào mừng bạn đến với Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An
  • Tầng 7, số 45 Triệu Việt Vương, P. Nguyễn Du, Q. Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội, VN.

Tin thị trường hàng hải

Tin vắn tuần: 36 - 2022

Ngày đăng: 08/09/2022 | Lượt xem: 1106

Sự hưng phấn của thị trường thuê tàu đang giảm dần.

Ngoài một loạt các hợp đồng đến hạn với các tàu cỡ lớn gần đây, thì thị trường thuê tàu container tiếp tục chứng kiến rất ít các hợp đồng thuê được ký kết.

Điều này xảy ra một phần là do thiếu trọng tải tàu liên tục. Tuy nhiên, nhu cầu cũng trở thành một vấn đề với hầu hết các hãng vận tải lớn không đảm bảo được các tàu trong giai đoạn tới, đặc biệt là các tàu sẵn có trong bối cảnh nhu cầu hàng hóa giảm. Về mặt này, sự trở lại của trọng tải tàu tức thời, mặc dù vẫn còn hạn chế ở giai đoạn này, cũng là một dấu hiệu cho thấy rằng thị trường đang dần đi xuống.

Đà giảm này cũng khiến cho cước thuê tàu tiếp tục sụt giảm và thậm chí việc làm cũng bị ảnh hưởng trong ngắn hạn.

Ngoại trừ một hãng vận tải, không một đơn vị thuê tàu lớn nào hiện nay sẵn sàng kí các cam kết kéo dài nhiều năm để có trọng tải tàu một cách nhanh chóng.

Thời gian thuê tối đa có thể đạt được là khoảng 12 tháng, trong khi ở thời kì cao điểm của thị trường có thể lên đến 60 tháng.

Ngoại trừ những điều khoản chiết khấu, thì ngay cả những hợp đồng ngắn hạn với đơn giá cao cũng trở nên khó khăn hơn, cùng với nhu cầu trọng tải tàu tức thời đã giảm dần.

Đối với hàng hóa, tin tức khá tệ với giá vận chuyển giao ngay giảm với tốc độ nhanh chóng. Theo SCFI, chỉ số giá đã giảm còn 2.848 điểm vào thứ Sáu, giảm tương đương 10% so với tuần trước đó, và giảm hơn 45% so với đỉnh hồi tháng Một năm 2022.

Diễn biến này là mối quan tâm đặc biệt đối với các hãng vận tải phụ thuộc nhiều vào hàng hóa giao ngay. Tuy nhiên, hầu hết các hãng vận tải biển đều nhận định rằng 2022 sẽ là một năm kỉ lục, song giông tố có thể sẽ đến từ 2023 trở đi, do sự kết hợp của các yếu tố là nhu cầu hàng hóa giảm cũng như trọng tải tàu đóng mới đưa vào sử dụng lớn. Và chắc chắn cũng sẽ ảnh hưởng đến thị trường thuê tàu, với nhu cầu về trọng tải cho thuê (NOO tonnage) giảm và áp lực tăng cao với giá thuê.

Tỷ suất lợi nhuận khai thác trung bình đang giảm dần trong điều kiện ngày càng xấu đi

Có tới bảy trong số mười hãng vận tải lớn nhất đã chứng kiến tỷ suất lợi nhuận khai thác của họ giảm trong quý II năm 2022, sau khi các tuyến bị ảnh hưởng giá cước sụt giảm, chi phí tăng và nhu cầu đi xuống.
Nhìn chung, ngành công nghiệp vận tải đang cho thấy tỷ suất lợi nhuận hoạt động giảm từ 57,4% trong ba tháng đầu năm xuống còn 56,3% trong quý II.

Tỷ suất lợi nhuận trước đó đã tăng lên trong quý I sau khi Thượng Hải đóng cửa khiến cho quý 4 năm trước bị suy giảm.

COSCO, Evergreen và Maersk Ocean (chỉ mảng kinh doanh container của tập đoàn cộng với các hoạt động khai thác cảng và kho bãi) là các hãng duy nhất thuộc 10 hãng vận tải hàng đầu báo cáo tỷ suất lợi nhuận của họ tăng lên trong giai đoạn gần nhất, đặc biệt COSCO cho thấy lợi nhuận tốt hơn đáng kể so với quý trước đó.

Bảy hãng vận tải còn lại chứng kiến sự suy giảm hoặc ổn định về tỷ suất lợi nhuận của họ, với ZIM và Wan Hai Lines ghi nhận mức giảm mạnh nhất từ hơn 60% xuống mức 50%.

Mặc dù tỷ suất lợi nhuận giảm trên diện rộng, phần lớn các hãng vận tải đã báo cáo lợi nhuận khai thác (EBIT) cao hơn (hoặc thậm chí đạt kỷ lục) trong quý thứ hai.

Kết quả tài chính quý II (EBIT, tỷ USD)

Chừng nào giá cước hợp đồng dài hạn vẫn còn giữ nguyên, ngành công nghiệp có khả năng chứng kiến một thị trường hai cấp ngày càng mở rộng, phân biệt bởi những hãng vận tải đã ký hợp đồng dài hạn với giá cước cao và những hãng dựa vào thị trường giao ngay mà hiện nay giá cước đang giảm.

Trong khi đó, tỷ suất lợi nhuận thấp hơn ngay cả đối với những nhà cung cấp đã báo cáo lợi nhuận cao hơn trong kỳ dẫn đến sự gia tăng chi phí cho ngành, một thực tế được CMA CGM nhấn mạnh vào tuần trước.

Chi phí hoạt động trong quý II của hãng vận tải Pháp tăng hơn 22% so với cùng kỳ năm ngoái sau khi hãng đặt ra chi phí cao hơn cho thuê tàu, cảng và đặc biệt là chi phí nhiên liệu.

Các hãng tàu đã phải chi thêm 1,1 tỷ USD cho nhiên liệu trong nửa đầu năm 2022 trên cơ sở tiêu dùng tương tự so với cùng kỳ năm 2021.

Lược dịch: MKT

Chỉ số Thị trường

MARKET INDICATORS
  23 - Feb 16 - Feb CHG
HRDI - - - - - - - - -
BDI - - - - - - - - -
BPI - - - - - - - - -
BTI Clean - - - - - - - - -

 

EXCHANGE RATES
  23 - Feb 16 - Feb CHG
$-VND 24,790 24,680 110
$-EURO 0.924 0.928 0.04
SCFI 2,110 2,166 56

 

BUNKER PRICES
  23 - Feb 16 - Feb CHG
RTM 380cst 458 458 0
 LSFO 0.50% 574 576 2
MGO 775 803 28

SGP

380cst 450 443 7
 LSFO 0.50% 638 645 7
MGO 799 805 6