Chào mừng bạn đến với Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An
  • Tầng 7, số 45 Triệu Việt Vương, P. Nguyễn Du, Q. Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội, VN.

Tin thị trường hàng hải

Tin vắn Tuần: 37 - 2023

Ngày đăng: 15/09/2023 | Lượt xem: 849

Sản lượng thông qua các cảng giảm mạnh ở khu vực châu Âu và Mỹ
Sáu cảng lớn trong Top 30 cảng container lớn trên thế giới khu vực châu Âu và Mỹ đã công bố mức sụt giảm đáng kể về sản lượng thông qua trong nửa đầu năm nay, nguyên nhân là do tác động của suy thoái kinh tế ở phương Tây.

Los Angeles/Long Beach, New York/New Jersey, Savannah, Rotterdam, Antwerp-Bruges và Hamburg đã ghi nhận sản lượng sụt giảm từ 5% đến 25% trong khoảng thời gian từ tháng Một đến tháng Sáu năm nay. Ở mức độ thấp hơn, cảng Antwerp-Bruge giảm 5% là nhờ tác động từ việc sáp nhập với cảng Zeebrugge trong năm 2022 nếu không mọi chuyện có thể sẽ còn tệ hơn nữa, trong khi đó ba cảng lớn của Mỹ cũng ghi nhận mức sụt giảm kỉ lục, một sự phản ánh rõ ràng về cuộc suy thoái kinh tế từ sau đại dịch.

Los Angeles/Long Beach đã chứng kiến sụt giảm ròng về sản lượng thông qua là 2,6 triệu TEU so với cùng kỳ năm 2022, tương đương mức giảm 25% sản lượng. Vẫn cần chờ xem liệu việc kí kết một thỏa thuận lao động mới cho công nhân cảng phía bờ Tây có thể giúp cho cảng lấy lại một số hoạt động kinh doanh đã bị mất vào tay các cảng ở phía bờ Đông trong hai năm qua trong bối cảnh môi trường kinh tế khó khăn hay không. Các cảng phía bờ Đông Hoa Kỳ cũng ghi nhận sự sụt giảm nghiêm trọng, với New York/New Jersey ghi nhận sụt giảm 24% sản lượng thông qua so với cùng kỳ năm trước, Savannah thì là 18%.
Trung Quốc ghi nhận tăng trưởng mạnh mẽ trong nửa đầu năm nay. Bất chấp xuất khẩu giảm nhẹ thời gian gần đây, Trung Quốc ghi nhận báo cáo rất tích cực trong nửa đầu năm nay: tổng sản lượng thông qua các cảng đạt ngưỡng 149,2 triệu TEU, tăng 4,8%. Cảng Shanghai ghi nhận con số ấn tượng tăng 5,3% so với cùng kỳ năm ngoái mặc dù hoạt động kém hiệu quả trong quý đầu tiên do tắc nghẽn và các vấn đề liên quan đến dịch COVID.
Tuy nhiên, sản lượng của Trung Quốc có thể chưa phản ánh kịp với số liệu xuất khẩu đang giảm nhanh chóng. Quốc gia này cũng báo cáo số liệu xuất khẩu thấp nhất trong hơn ba năm qua vào tháng 7, mặc dù mức giảm đã chậm lại trong tháng 8.
Các cảng cỡ vừa ở khu vực châu Á cũng công bố số liệu không mấy khả quan: Kaohsiung và Laem Chabang đều sụt giảm trong 6 tháng đầu năm. Lần lượt giảm 11,2% và 4,8%.

Trong khi đó, Port Klang vẫn chưa đưa ra báo cáo số liệu nửa đầu năm, song được dự đoán sản lượng có thể sẽ tăng chỉ khoảng 2% cho cả năm với mức 13,5 triệu TEU, bù lại một phần trong số 500.000 TEU đã bị sụt giảm trong năm 2022.
Mundra và Dubai tăng bậc trên bảng xếp hạng. Khu vực Trung Đông/ tiểu lục địa Ấn Độ, cả hai cảng lớn của Ấn Độ đều ghi nhận sản lượng thông qua tăng, nhưng cảng Mundra đã vượt hơn đối thủ của họ - cảng Nhava Sheva về sản lượng xếp dỡ là 355.000 TEU và củng cố vị trí dẫn đầu kể từ khi vượt qua đối thủ từ 2020.
Dubai đã vượt qua Rotterdam trên bảng xếp hạng nhờ sản lượng thông qua tăng hơn 1,1% tương đương 7,1 triệu TEU. Sản lượng cảng Rotterdam giảm 8% so với cùng kỳ.
Các cảng Trung Đông có nhiều khả năng sẽ vượt qua Hong Kong trên bảng xếp hạng trong tương lai, có vẻ như Hong Kong sẽ lần đầu tiên trượt ra khỏi Top 10 trong năm nay hoặc năm tới, sau sáu năm liên tiếp ghi nhận sản lượng sụt giảm.
Hapag-Lloyd hủy 12 chuyến tàu tuyến Á – Âu.
Noi gương MSC và Maersk, Hapag-Lloyd cũng đã công bố điều chỉnh công suất trong mạng lưới vận chuyển của mình.
Hãng vận chuyển của Đức trích dẫn dự báo nhu cầu giảm là lí do cho việc cắt giảm, đặc biệt là kì nghỉ lễ dài ngày Golden Week Holidays sắp tới ở Trung Quốc sẽ rơi vào tuần đầu tiên của tháng 10.
Mười hai chuyến cắt giảm từ Viễn Đông từ tuần 39 đến tuần 43, 7 chuyến đến Bắc Âu và 5 chuyến đến Địa Trung Hải.
Hầu hết các chuyến đều liên quan tới liên minh THE Alliance, nhưng Hapag Lloyd cũng xác nhận chuyến bị hủy vào tuần 39 khởi hành từ Qingdao là sẽ từ tuyến ‘FE9’ của mình. Hapag-Lloyd cung cấp dịch vụ vận chuyển tuyến này thông qua thỏa thuận thuê chỗ trên tuyến Châu Á- Bắc Âu của liên minh OCEAN Alliance, được CMA CGM khai thác với tên viết tắt ‘FAL3’.

Tâm điểm là cước vận chuyển đường biển từ Shanghai tới Bắc Âu có sự thay đổi giảm 7% so với cuối tuần qua, theo Shanghai Containerized Freight Index (SCFI) công bố. Cước vận chuyển đã giảm xuống mức 1.428 USD/FEU. Cước từ Shanghai tới Tây Địa Trung Hải duy trì ở mức cao hơn đáng kể 2.612 USD/FEU, nhưng cũng đã giảm 4,1% so với tuần trước.

Lược dịch: MKT

Chỉ số Thị trường

EXCHANGE RATES
  10 - May 03 - May CHG
$-VND 25,484 25,453 31
$-EURO 0.930 0.929 0.01
SCFI 2,306 1,941 365

 

BUNKER PRICES
  10 - May 03 - May CHG
RTM 380cst 485 481 4
 LSFO 0.50% 569 567 2
MGO 739 718 21

SGP

380cst 524 520 4
 LSFO 0.50% 626 618 8
MGO 725 725 0