Chào mừng bạn đến với Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An
  • Tầng 7, số 45 Triệu Việt Vương, P. Nguyễn Du, Q. Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội, VN.

Tin thị trường hàng hải

Tin vắn tuần: 38 - 2022

Ngày đăng: 23/09/2022 | Lượt xem: 1125

TS Lines trở lại ghé cảng Hải Phòng trên tuyến JTK-2

TS Lines sẽ bắt đầu bổ sung trở lại cảng Hải Phòng vào tuyến vận chuyển hàng tuần ‘JapanTaiwan - Hong Kong - JTK2’ từ tháng 10 tới, một năm sau khi cảng Việt Nam bị loại khỏi tuyến này.

Vòng xoay của tuyến 'JTK2' sửa đổi gồm: Tokyo, Yokohama, Nagoya, Osaka, Kobe, Keelung, Taichung, Kaohsiung, Hải Phòng, Shekou, Hong Kong, Tokyo.

Tuyến mở rộng sẽ có thời gian chạy vòng tròn trong ba tuần so với hai tuần ở thời điểm hiện tại, dự kiến được bổ sung thêm tàu thứ ba có sức chở 1.000 TEU tham gia tuyến.

Top-20 cảng lớn nhất thế giới trong nửa đầu năm 2022

Hai mươi cảng container lớn nhất thế giới xếp dỡ được 194,8 triệu TEU trong nửa đầu năm 2022 so với 192,6 triệu TEU trong cùng kỳ năm 2021, tăng 1,1%. Tổng sản lượng hàng hóa thông qua tăng ở 11 cảng (trong đó có 7 cảng nằm ở Trung Quốc và Mỹ), trong khi 9 cảng ghi nhận sản lượng giảm.

Không có cảng mới nào lọt vào top 20 trong giai đoạn này mặc dù tốc độ tăng trưởng tại các cảng là khác nhau, dao động ở mức thấp nhất là giảm 7,4% tại Port Kelang đến cao nhất là tăng 11,6% tại New York / New Jersey.

Lần đầu tiên Shanghai không mở rộng khoảng cách dẫn đầu đối với Singapore trong giai đoạn này, cả hai cảng đều ghi nhận mức giảm tương tự so với cùng kỳ năm ngoái là khoảng xấp xỉ 2%.

Tại châu Âu, các số liệu tại Antwerp đã bị bóp méo bởi sự hợp nhất của cảng này với Bruges và Zeebrugge vào tháng 4/2022. Cảng kết hợp Antwerp-Bruges ghi nhận sản lượng container thông qua 6,77 triệu TEU trong 6 tháng đầu năm, giảm 6,2%. Tuy nhiên, sản lượng lớn từ hoạt động mở rộng này đã đẩy cảng lên vị trí thứ 13, vượt qua cảng Port Kelang.

Điều này trái ngược với Hamburg, nơi ghi nhận mức tăng trưởng khá nhỏ 0,9% nhưng lại bị rớt một hạng xuống vị trí 20 sau khi cảng Laem Chabang của Thái Lan tăng trưởng 4,1%.

Nhìn chung, các cảng Qingdao, Dubai và Antwerp-Bruges tăng một bậc, trong khi Guangzhou, Hamburg và Port Kelang mất vị trí.
Tám cảng của Trung Quốc chiếm 53% tổng lượng hàng thông qua trong số 20 cảng hàng đầu của giai đoạn này, con số có khả năng tăng hơn nữa khi quốc gia này hướng lưu lượng đến một số cảng trung chuyển nhỏ hơn.

Trong khi đó, cảng lớn thứ hai của Trung Quốc là Ningbo-Zhoushan chỉ còn kém khoảng hơn 1 triệu TEU so với cảng Singapore (cảng lớn thứ hai toàn cầu về sản lượng thông qua).

Khoảng cách giữa hai cảng thu hẹp xuống còn 1,08 triệu TEU trong sáu tháng đầu năm 2022, so với 2,7 triệu TEU trong cùng kỳ năm ngoái và 4 triệu TEU trước đại dịch. Trên thực tế, cảng Ningbo-Zhoushan thậm chí đã vượt qua Singapore trong quý II, mặc dù các số liệu chắc chắn được thúc đẩy bởi việc đóng cửa bất thường tại Thượng Hải vào tháng 4 và tháng 5 năm nay.

Lược dịch: MKT

Chỉ số Thị trường

EXCHANGE RATES
  29 - Nov 22 - Nov CHG
$-VND 25,463 25,509 46
$-EURO 0.947 0.960 13
SCFI 2,234 2,160 74

 

BUNKER PRICES
  29 - Nov 22 - Nov CHG
RTM 380cst 457 463 6
 LSFO 0.50% 500 511 11
MGO 650 668 18

SGP

380cst 466 468 2
 LSFO 0.50% 546 568 22
MGO 656 680 24