Chào mừng bạn đến với Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An
  • Tầng 7, số 45 Triệu Việt Vương, P. Nguyễn Du, Q. Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội, VN.

Tin thị trường hàng hải

Tin vắn Tuần: 40 - 2023

Ngày đăng: 07/10/2023 | Lượt xem: 905

Cước vận chuyển container kết thúc tháng ở một mức thấp mới khi mà mùa cao điểm yếu kém sắp đi qua. Theo báo cáo của Shanghai Containerised Freight Index thì cước vận chuyển đường biển tiếp tục trượt dốc khi nỗ lực duy trì giá cước vận chuyển thông qua việc cắt giảm công suất của các hãng vẫn là chưa đủ. Nhìn chung chỉ số giá cước vận chuyển đã sụt giảm 2,8% xuống 886,8 điểm, mức thấp nhất kể từ tháng 5/2020 - thời điểm mà giá cước bắt đầu tăng lên do chính sách phong tỏa ‘lockdown’ đầu đại dịch. Việc sụt giảm diễn ra ở tất cả các khu vực. Tuyến Á-Âu lần đầu tiên giảm xuống mức 600 USD/FEU kể từ tháng 10/2019, khu vực châu Á – Địa Trung Hải mặc dù có cố gắng hơn song cũng đã giảm 4%.

Trung Quốc mới đây đã cho công bố bộ tiêu chuẩn đầu tiên về việc sử dụng nhiên liệu methanol ở nước này. China Petroleum Circulation Association và China Entry-Exit Inspection and Quarantine Association vừa công bố 2 bộ quy chuẩn các quy định về tiếp nhiên liệu methanol và sử dụng nhiên liệu methanol trong hàng hải, theo Cosco Shipping cung cấp.
Tại diễn đàn North Bund ở Thượng Hải các nhà điều hành cho biết: sự thay đổi về nền kinh tế và công nghiệp dự kiến tạo ra một thời kì tăng trưởng chậm chạp trong thương mại hàng hóa container ở Trung Quốc, phản ánh sự trở lại bình thường dần dần của thị trường container toàn cầu. Chủ tịch Gu Jinshan của Shanghai International Port Group phát biểu: “ tốc độ trăng trưởng xuất nhập khẩu hàng hóa container của Trung Quốc đã chậm lại, cho thấy khả năng cao sẽ bước vào trạng thái “bình thường mới” được đặc trưng bởi tốc độ tăng trưởng thấp”. Ông Gu nói thêm rằng ngành công nghiệp Trung Quốc đang biến chuyển: ba mặt hàng xuất khẩu truyền thống là quần áo, nội thất và đồ gia dụng đang giảm dần trong khi đó xuất khẩu xe điện, tấm pin năng lượng và pin lithium cũng như các thiết bị cao cấp đang có tốc độ tăng trưởng nhanh chóng.

Nhu cầu thương mại nội Á vào Ấn Độ gia tăng dường như đã đẩy giá cước vận chuyển ở khu vực này trong ngắn hạn cao hơn đáng kể so với vài tuần gần đây, phục hồi từ mức thấp trong vài tháng qua. Theo dữ liệu thị trường từ các công ty giao nhận địa phương, giá cước trung bình từ Trung/Bắc Trung Quốc đến Ấn Độ trong tháng đã tăng từ 20% đến 40% kể từ thời điểm tháng 8.

Lược dịch: MKT
 

Chỉ số Thị trường

EXCHANGE RATES
  01 - Nov 25 - Oct CHG
$-VND 25,454 25,467 13
$-EURO 0.920 0.926 6
SCFI 2,303 2,185 118

 

BUNKER PRICES
  01 - Nov 25 - Oct CHG
RTM 380cst 503 510 7
 LSFO 0.50% 521 541 20
MGO 653 667 14

SGP

380cst 483 486 3
 LSFO 0.50% 585 592 7
MGO 655 658 3