Tin thị trường hàng hải
Tin vắn tuần: 42 - 2022
Ngày đăng: 20/10/2022 | Lượt xem: 859
Thị trường thuê tàu tiếp tục suy yếu
Thị trường thuê tàu container vẫn ảm đạm với mức độ hoạt động thấp, tuy đã tăng nhẹ sau khi kết thúc Tuần lễ Vàng ở Trung Quốc.
Tất cả các tín hiệu hiện đang mang tính tiêu cực đối với Chủ tàu cho thuê định hạn (NOO) như: nhu cầu yếu, nguồn cung tiếp tục tăng, giá thuê tàu đang giảm sâu hơn (mặc dù với tốc độ chậm hơn so với gần đây) và chủ yếu hoạt động là cho thuê ngắn hạn và thường được kết hợp với các tùy chọn.
Các nhà thuê tàu đang cố gắng để đạt được mức giá chuẩn mới thấp hơn với mọi cỡ tàu, nhưng các NOO đang cố gắng chống lại với lập luận rằng môi trường không quá tệ, với nguồn cung tiếp tục hạn chế về trọng tải tức thì ở một số phân khúc kích cỡ.
Nhưng điểm mấu chốt là môi trường vận chuyển hàng hóa xấu đi nhanh chóng, điều này báo hiệu không tốt cho giá thuê tàu trong ngắn và trung hạn, vì sản lượng suy yếu khó có thể sớm kích thích nhu cầu về trọng tải.
Các hãng vận tải đang cố gắng hết sức để ngăn chặn sự sụt giảm sản lượng và giảm giá cước bằng cách bỏ chuyến, loại bỏ trọng tải, ngừng hoạt động hoặc hợp nhất các tuyến và giảm tốc độ, nhưng điều này cho đến nay vẫn chưa đủ để làm đảo ngược xu hướng.
Các tàu chỉ hoạt động ở mức 70-80% công suất trên các tuyến chính đang cho thấy mức độ của vấn đề và chỉ ra việc giảm công suất hơn nữa là không thể tránh khỏi.
Việc giảm bớt tắc nghẽn trên toàn thế giới không giúp ích được gì, vì công suất được giữ trong nhiều tuần nay đang dần quay trở lại thị trường.
Alphaliner tin rằng, dựa trên các yếu tố cơ bản hiện tại, bất ổn địa chính trị và kinh tế vĩ mô kém, thị trường sẽ tiếp tục giảm giá ít nhất là đến đầu năm 2023, với cuộc khủng hoảng giá sinh hoạt chưa từng có đang dần đẩy thế giới vào cuộc suy thoái toàn cầu.
Trọng tải cung cấp trên tuyến xuyên Thái Bình Dương giảm 10%
Theo báo cáo mới nhất của Alphaliner, tuần này đã có thêm bốn tuyến vận chuyển ngừng khai thác trên tuyến xuyên Thái Bình Dương, trong khi tuyến xuyên Đại Tây Dương được mở thêm ba tuyến mới bởi Kalypso Compagnia di Navigazione (Rifline), CMA CGM và COSCO Shipping Lines.
Trọng tải tàu cung cấp hàng tuần giữa Châu Âu và Bắc Mỹ vào ngày 18/10 ở mức 170.500 TEU, tăng 13,3% kể từ đầu năm. Cung cấp tàu hiện tại giữa Viễn Đông và Châu Âu vẫn khá ổn định với gần 442.000 TEU trọng tải danh nghĩa hàng tuần, so với 450.750 teu vào hồi tháng Tám. Chưa có tuyến vận chuyển nào trên tuyến chính Á - Âu bị đóng cửa, vì vậy việc giảm 2% trọng tải chủ yếu là do các chuyến riêng lẻ bị ngừng hoạt động.
Tuy nhiên, trọng tải hàng tuần hiện tại giữa châu Á và Bắc Mỹ là 608.658 TEU (tính vào ngày 18 tháng 10), đã giảm 10% kể từ mức đỉnh vào tháng 4 năm 2022. Con số này sẽ còn giảm trong những tuần tới khi nhiều tuyến xuyên Thái Bình Dương đóng cửa.
Việc cắt giảm công suất trên tuyến xuyên Thái Bình Dương là lý do chính khiến công suất hàng tuần của khu vực Đông Tây nói chung đã giảm trong những tháng qua.
Trọng tải tàu cung cấp hàng tuần trên tuyến Đông-Tây.
Sự thay đổi của các hãng vận tải không chỉ được kích hoạt bởi nhu cầu hàng hóa thấp hơn đối với hàng xuất khẩu của Trung Quốc, mà còn bởi sự thay đổi giá cước vận tải biển giao ngay. Số liệu mới nhất của Chỉ số giá cước vận tải container Thượng Hải (SCFI) cho thấy giá cước tuyến Thượng Hải - Los Angeles/Long Beach đã giảm xuống chỉ còn 2.100 USD/FEU vào thứ Sáu ngày 14/10, so với hơn 15.000 USD vào đầu năm nay.
Trong khi đó, giá cước tuyến Thượng Hải - Bắc Âu đã giảm từ gần 15.600 USD/FEU vào ngày 14 tháng 1 năm 2022 xuống mức hiện tại là 5.160 USD.
Sở giao dịch vận tải Thượng Hải không có báo cáo về giá cước xuyên Đại Tây Dương, nhưng ước tính giá cước vận tải hiện tại giữa Rotterdam và New York trong khoảng từ 7.000 USD đến 7.300 USD, vượt xa mức giá của hai tuyến Đông - Tây.
Lược dịch: MKT
Chỉ số Thị trường
Tin nổi bật
-
Hải An tiếp nhận thành công tàu container 3.500 TEU
Ngày 14/11/2024
-
Giải Hai An Friendship Golf Tournament 2024 thành công tốt đẹp
Ngày 01/11/2024