Chào mừng bạn đến với Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An
  • Tầng 7, số 45 Triệu Việt Vương, P. Nguyễn Du, Q. Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội, VN.

Tin thị trường hàng hải

Tin vắn tuần: 44 - 2022

Ngày đăng: 04/11/2022 | Lượt xem: 403

Giá cước vận chuyển container tiếp tục giảm.

Tỷ lệ giảm giá cước vận chuyển container giao ngay lại tiếp tục tăng trong tuần này, với Chỉ số vận chuyển container Thượng Hải (SCFI) giảm thêm 4,6% xuống mức 1.697 điểm, sau khi chỉ giảm 2% vào tuần trước đó. Mặc dù mức giảm không quá mạnh như hồi tháng 9, nhưng với việc giảm hơn 10% trong 4 tuần, thì tốc độ và xu hướng của giá cước sẽ vẫn là mối quan tâm đối với các hãng vận tải. Chỉ số toàn diện SCFI hiện đã giảm 67% kể từ mức cao nhất vào tháng 1/2022, với giá cước trên một số tuyến vận chuyển hiện tại chỉ bằng một phần ba so với mức đỉnh điểm của thị trường.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), dầu sẽ chỉ chiếm 15% trong tổng số nhiên liệu lỏng được sử dụng để cung cấp cho đội tàu biển vào năm 2050 nếu ngành hàng hải tham gia vào việc hạn chế sự nóng lên toàn cầu 1,5 độ C. Vận tải biển sẽ phải trải qua một quá trình chuyển đổi lớn từ phụ thuộc nhiều vào dầu mỏ sang vị thế mà ở đó amoniac đáp ứng khoảng 45% nhu cầu về nhiên liệu vận chuyển, với năng lượng sinh học và hydro mỗi loại đáp ứng 20%, theo dự báo hàng năm của 31 quốc gia thành viên IEA. Hydro sẽ được tập trung vào các hoạt động tầm ngắn đến tầm trung trong khi điện sẽ đóng một vai trò nhỏ trong việc đáp ứng nhu cầu từ các tàu nhỏ và phà du lịch cự ly ngắn, theo báo cáo “Triển vọng Năng lượng Thế giới 2022” của IEA.

Việc thực hiện lệnh đóng cửa tiếp tục ảnh hưởng đến lĩnh vực logistics ở cảng trung chuyển quan trọng của Trung Quốc là Ningbo, mặc dù tình hình có một số dấu hiệu được cải thiện. Tại quận Beilun, nơi có một số bến container lớn, các chốt chặn đã được dỡ bỏ ở 9 trong số 11 phường và dỡ bỏ một phần ở hai khu vực còn lại, khi các trường hợp nhiễm coronavirus mới có diễn biến giảm, theo bản cập nhật mới nhất của chính phủ. Tổng cộng có 31 kho, bãi đã được mở cửa trở lại, so với con số 17 khu vực vào giữa tuần trước.

Thị trường thuê tàu: dấu hiệu cho thấy có thể đang chạm đáy

Sau nhiều tuần hoạt động buồn tẻ, cơ bản là do nhu cầu giảm, thị trường thuê tàu đã 'thức giấc' trong hai tuần qua.

Nó đã trải qua một sự gia tăng đáng kể về số lượng các tàu được thuê và chứng kiến sự trở lại của các hãng vận chuyển lớn, như CMA CGM đang bận rộn với việc ký kết hoặc gia hạn thuê đến 12 tàu.

Các tàu có trọng tải 1.700-1.800 TEU và 1.000-1.250 TEU có nhu cầu đặc biệt cao với khoảng 12 tàu được thỏa thuận ở mỗi phân khúc.
Sự hồi phục này đã giúp giảm đội tàu tức thời ở các kích cỡ này từ tổng số mười chiếc xuống chỉ còn ba chiếc.

Tuy nhiên, giá thuê tàu ở cả hai kích cỡ tiếp tục giảm, với cỡ trọng tải tiêu chuẩn 1.700 TEU hiện chỉ còn 14.000 USD/ngày và cỡ tàu 1.000 TEU thu được khoảng 11 - 12.000 USD/ngày.

Con số này thấp hơn bốn lần so với những gì các hãng tàu cho thuê định hạn (NOO) có thể đạt được vào thời điểm cao điểm của thị trường hồi tháng 3/2022.

Phần còn lại của thị trường cũng đang chứng kiến giá cước thuê tàu liên tục suy yếu, chẳng hạn như cỡ tàu ‘panamaxes cổ điển’ (4.000-5.299 TEU) hiện đang được cố định ở mức thấp 20.000 USD/ngày cho thời gian thuê sáu tháng, một mức mới giảm đáng kể so với trước.

Tuy nhiên, xu hướng tiêu cực này về giá thuê tàu có thể sớm chấm dứt, do số lượng tàu tức thời giảm và nguồn cung tiếp tục hạn chế ở hầu hết các kích cỡ.

Nhưng hy vọng về một sự phục hồi của giá có lẽ là quá sớm, trong bối cảnh môi trường về mặt hàng hóa liên tục gặp khắc nghiệt.

Chỉ số vận tải container Thượng Hải (SCFI) thứ Sáu vừa qua giảm 4,6% so với tuần trước đó, xuống mức thấp mới 1.697 điểm. SCFI hiện thấp hơn gần bốn lần so với mức đỉnh vào tháng 1 năm 2022 nhưng vẫn cao hơn khoảng hai lần so với trước Covid.

Câu hỏi đặt ra là phải biết mức giá vận chuyển hàng hóa thấp sẽ giảm như thế nào, với những nỗ lực của các hãng vận tải để ngăn chặn sự sụt giảm thông qua việc ngừng khai thác/bỏ trống các chuyến tàu và giảm tốc độ cho đến nay vẫn là không đủ.

Cần phải loại bỏ nhiều tàu hơn khỏi thị trường để giải quyết vấn đề thừa trọng tải và phá dỡ là lựa chọn rõ ràng nhất đang được nghĩ đến.

Nhưng hiện tại, việc phá dỡ hàng loạt có thể chưa xảy ra, với cả hàng hóa và giá thuê tàu có lẽ chưa đủ thấp để thúc đẩy các NOO và các hãng vận tải bắt đầu loại bỏ trọng tải cũ của họ.

Lược dịch: MKT
 

Chỉ số Thị trường

MARKET INDICATORS
  27 - Jan 20 - Jan CHG
HRDI 668 789 121
BDI 677 801 124
BPI - - - - - - - - -
BTI Clean 669 739 70

 

EXCHANGE RATES
  27 - Jan 20 - Jan CHG
$-VND 23,630 23,620 10
$-EURO 0.919 0.921 0.002
$-YUAN - - - - - - - - -
$-YEN - - - - - - - - -

 

BUNKER PRICES
  27 - Jan 20 - Jan CHG
RTM 380cst 411 403 8
 LSFO 0.50% 613 586 27
MGO 920 926 6

SGP

380cst 421 413 8
 LSFO 0.50% 691 681 10
MGO 935 930 5