Tin thị trường hàng hải
Tin vắn tuần 44
Ngày đăng: 05/11/2019 | Lượt xem: 1112
Tin vắn tuần 44
Hai tập đoàn đóng tàu lớn nhất Trung Quốc đã được tiến hành sáp nhập dưới sự cho phép của Bắc Kinh và áp dụng cách quản lý mới. Ủy ban quản lý giám sát tài sản nhà nước, hiện là cơ quan giám sát các doanh nghiệp nhà nước đã đưa ra tuyên bố rằng hai công ty trên sẽ được hợp nhất thành tập đoàn đóng tàu Trung Quốc (China Shipbuilding Group Co.).
OOCL (Orient Overseas Container Line) báo cáo quý III-2019 tăng trưởng nhẹ trong bối cảnh thị trường thấp điểm kéo dài. Tổng doanh thu từ tháng 6 đến tháng 9 đã tăng 5,8% so với cùng kì năm ngoái, đạt mức 1,6 tỷ USD, trong khi đó sản lượng tăng 4,1% lên 1,8 triệu TEU. Bị ảnh hưởng bởi chiến tranh thương mại Mỹ- Trung, sản lượng chuyên chở tuyến xuyên Thái Bình Dương chỉ tăng 3,5%. Tuy nhiên, doanh thu tuyến này đã tăng nhanh hơn 7,1% do việc quản lý trọng tải thể hiện tính kỉ luật trong khi giá hợp đồng cũng được bảo đảm ở mức cao hơn.
Hình ảnh minh họa
Hãng tàu Samudera đã chứng kiến sự đảo chiều về vận may trong quý III khi lỗ gần 0,5 triệu USD so với lợi nhuận 1,9 triệu USD cùng kì năm trước. Họ cũng đã đối mặt với doanh thu giảm gần 23% so với cùng kỳ, xuống còn 89,6 triệu USD, mức thấp kỉ lục ở cả lĩnh vực vận tải container, tàu hàng rời và tàu chở dầu. Đại diện Samudera tại Singapore đã thông báo sản lượng thông qua trong quý giảm tới 15,8% tương đương 341.000 Teu.
Hình ảnh minh họa
Thương mại hàng hải quốc tế được thiết lập để tăng trung bình 3,4% trong 5 năm tới, đặc biệt là sự tăng trưởng ở mảng container, hàng rời và hàng khí gas. Theo Hội nghị Liên Hiệp Quốc về thương mại và phát triển-UNTAD, hàng container và hàng rời được kì vọng tăng trưởng kép lần lượt 4,5% và 3,9% từ 2019-2024 trong khi thương mại tàu dầu được dự kiến sẽ phát triển 2,2% trong cùng thời kì trên.
Nhu cầu thương mại Container tăng chậm đã ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh quý III của Tập đoàn Cosco. Cosco ghi nhận sản lượng đã tăng 1,9%, đạt 6,6 triệu TEU trong quý, trong khi doanh thu tăng khoảng 4% đến 5,1 tỷ USD. Trong đó, riêng Cosco Shipping Lines đã đóng góp sản lượng 4,9 triệu TEU, tăng trưởng 1,1% và doanh thu khoảng 3,5 tỷ USD, tăng 3,5%.
Hãng tàu ONE vừa tạo ra một bước ngoặt lớn mang tính mấu chốt, như được kì vọng, hãng vận chuyển đặt trụ sở tại Singapore đã đánh dấu sự trở lại sau những rắc rối khởi nghiệp trước đó. Hãng tàu hợp nhất giữa các công ty Nhật Bản là NYK, MOL và K Line đã công bố lợi nhuận 121 triệu USD trong quý tài chính thứ 2 của năm 2019 tính đến hết 30/09/2019. Mức tăng thấp hơn một chút so với dự báo trước đó là 123 triệu USD, nhưng đã được cải thiện đáng kể từ khoản lỗ 192 triệu đô trong cùng kỳ năm trước khi mà ONE bị ảnh hưởng bởi thiếu nhân lực cũng như các vấn đề về kĩ thuật.
Nguồn Lloyd’s
Chỉ số Thị trường
Tin nổi bật