Chào mừng bạn đến với Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An
  • Tầng 7, số 45 Triệu Việt Vương, P. Nguyễn Du, Q. Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội, VN.

Tin thị trường hàng hải

Tin vắn tuần: 47 - 2022

Ngày đăng: 26/11/2022 | Lượt xem: 1227

Namsung bổ sung thêm Indonesia vào tuyến Đông Nam Á

Hãng tàu Namsung Shipping của Hàn Quốc sẽ mở rộng phạm vi hoạt động tại Đông Nam Á sang Indonesia trong tháng tới.

Hãng sẽ hợp tác cùng với các hãng đồng hương là KMTC và Sinokor trên tuyến 'ANX' hiện tại của họ, tuyến kết nối Hàn Quốc, miền Trung và Nam Trung Quốc, miền Nam Việt Nam, Thái Lan và Indonesia.

Namsung sẽ triển khai tàu PEGASUS PROTO 1.607 TEU mới được bàn giao, dự kiến tàu này sẽ tham gia tuyến ‘ANX’ vào ngày 10 tháng 12 tại Incheon. Đánh dấu chuyến đầu tiên của Namsung tham gia tuyến này.

Tuyến 'ANX' có thời gian chạy vòng tròn trong bốn tuần, sử dụng bốn tàu cỡ từ 1.600 – 2.500 TEU ghé Inchon, Busan, Ulsan, Shanghai, TP.HCM (Cát Lái), Laem Chabang, Jakarta, TP.HCM (Cát Lái), Hong Kong, Chiwan, Inchon.

Tuyến 'ANX' sắp tới sẽ không chỉ cung cấp khả năng tiếp cận trực tiếp đến cảng chính Jakarta của Indonesia mà còn cải thiện phạm vi hoạt động hiện tại của Namsung giữa Hàn Quốc, Trung Quốc, miền Nam Việt Nam và Thái Lan.

Giá cước vận chuyển về gần mức trước đại dịch

Áp lực đối với giá cước vận tải đường biển hàng xuất khẩu của Trung Quốc đã tăng lên trong vài tuần qua. Giá cước Thượng Hải – Bắc Âu đã tiếp tục giảm 20,7% trong tuần trước sau hai tuần liên tiếp giảm 16%, theo chỉ số giá cước Shanghai Containerized Freight Index (SCFI). 

Giá cước giao ngay thấp hơn đáng kể trên tuyến là nguyên nhân chính dẫn đến mức giảm chung 9,5% của chỉ số vào thứ Sáu tuần trước, ngày 18 tháng 11. SCFI cũng cho thấy giá cước giảm mạnh trên các tuyến từ Thượng Hải đến Melbourne (-20,3%), Dubai (-15,6%) và Santos (-12,5%).

Chỉ số này đã giảm xuống còn 1.307 điểm, tương đương với mức của tháng 9 năm 2020 và không quá chênh lệch so với mốc 1.000 điểm của tháng 1 năm 2020. Chỉ số này đã giảm 74% kể từ mức cao lịch sử 5.110 điểm vào ngày 7 tháng 1 năm 2022.

Hồi đầu năm, hầu hết mọi người trong ngành vận tải biển đều dự đoán thị trường bình thường hóa chậm. Phải mất đến nửa cuối tháng 7, SCFI mới giảm xuống dưới mốc 4.000 điểm.

Tốc độ giảm đã tăng lên kể từ khi đó: chỉ mất sáu tuần nữa để giảm xuống dưới 3.000 điểm (đầu tháng 9) và bốn tuần nữa để giảm xuống dưới mốc 2.000 điểm. Nếu giá cước vận tải biển giao ngay vẫn chịu áp lực như trong vài tuần qua, thì chỉ số này sẽ trở lại mức trước đại dịch vào tháng 12 năm nay.

Giá cước từ Thượng Hải đến các cảng chính của Bắc Âu đạt mức cao chưa từng có vào ngày 14/01/2022 (với gần 15.600 USD/FEU), nhưng đã giảm 85% xuống chỉ còn 2.350 USD/FEU vào tuần trước. Điều thú vị là giá giao ngay Thượng Hải – Tây Địa Trung Hải vẫn ở mức cao hơn 4.000 USD/FEU mặc dù khoảng cách đi thuyền ngắn hơn.

Giá cước giao ngay xuyên Thái Bình Dương đã giảm từ mức cao 8.100 USD/FEU trong tháng 2/2022 xuống chỉ còn 1.550 USD vào tuần trước giữa Thượng Hải và California (-81%), trong khi tuyến Trung Quốc- Bờ Đông Hoa Kỳ chứng kiến mức giảm từ 11.800 USD trong tháng 1 xuống còn 3.900 USD (-67%).

Điều đáng nói là giá cước vận chuyển thực tế mà các chủ hàng phải trả vào đầu năm 2022 thậm chí còn cao hơn, do SCFI không tính đến phí bảo hiểm trả thêm cho việc đảm bảo đặt chỗ.

Người thuê tàu định hạn phải chịu trách nhiệm về lượng khí thải của tàu.

Người thuê tàu định hạn sẽ chịu trách nhiệm về lượng khí thải của tàu khi quy định Chỉ số cường độ Carbon (Carbon Intensity Indicator) của Tổ chức hàng hải quốc tế (IMO), hay còn gọi là CII được áp dụng vào năm tới. Theo một điều khoản mới do ủy ban tài liệu của BIMCO soạn thảo, khi ký kết hợp đồng thuê tàu hoặc kết hợp điều khoản này vào một hợp đồng thuê tàu hiện có, các bên phải đồng ý về một CII cụ thể sẽ đạt được mỗi năm.

Sản lượng hàng nhập khẩu tại Los Angeles và Long Beach tiếp tục giảm

Sản lượng hàng nhập khẩu tại Los Angeles và Long Beach trong tháng 10 tiếp tục giảm, lần lượt là 28% và 23,7% so với cùng kỳ năm trước. Los Angeles có tháng 10 tồi tệ nhất đối với nhập khẩu trong 20 năm qua, trong khi tháng 10 của Long Beach là tháng 10 yếu nhất kể từ năm 2012. Từ đầu năm đến nay, sản lượng hàng nhập khẩu giảm lần lượt 8,6% và 0,1% nhưng vẫn cao so với các năm trước đại dịch. Đây là năm tăng trưởng chậm nhất đối với các cảng của Vịnh San Pedro kể từ năm 2011.

Lược dịch: MKT

Chỉ số Thị trường

EXCHANGE RATES
  15 - Nov 08 - Nov CHG
$-VND 25,512 25,470 42
$-EURO 0.946 0.933 13
SCFI 2,252 2,332 80

 

BUNKER PRICES
  15 - Nov 08 - Nov CHG
RTM 380cst 476 473 3
 LSFO 0.50% 511 519 8
MGO 633 670 7

SGP

380cst 465 475 10
 LSFO 0.50% 565 582 17
MGO 660 671 11