Chào mừng bạn đến với Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An
  • Tầng 7, số 45 Triệu Việt Vương, P. Nguyễn Du, Q. Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội, VN.

Tin thị trường hàng hải

Tin vắn Tuần 49 - 2021

Ngày đăng: 09/12/2021 | Lượt xem: 1335

VIMC mở tuyến vận tải quốc tế đến Malaysia và Ấn Độ
Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), tiền thân là Vinalines một lần nữa tham gia trở lại tuyến vận tải container quốc tế khi mà gần đây hãng đã giới thiệu một tuyến vận chuyển trực tiếp kết nối Việt Nam với Peninsular Malaysia và Đông Ấn Độ.
 

VIMC lần đầu tiên cung cấp dịch vụ trên tuyến Việt Nam-Ấn Độ thông qua hợp tác với hãng Gold Star Line (GSL) trên tuyến Việt Nam-Malaysia-Đông Ấn ‘GKC’ từ ngày 26/11.

Theo đề nghị của VIMC, tuyến ‘GKC’ đã được thêm cảng SPITC (Hồ Chí Minh), trước đó cảng này không có trên hành trình tuyến.
Tuyến ‘GKC’ điều chỉnh có vòng xoay gồm các cảng: Hải Phòng, Hồ Chí Minh, Port Kelang, Caltutta, Port Kelang và Hải Phòng. Thời gian chạy vòng tròn là 28 ngày và sử dụng các tàu BIENDONG NAVIGATOR (1.016 TEU) và IMKE CHEPERS (1.012 TEU).
Đáng chú ý, GSL còn có hai dịch vụ khác cùng lấy tên là ‘GKC’ gồm tuyến Straits-Calcutta của Straits Orient Lines và ‘SKX’ của X-Press Feeder. Nhưng VIMC không tham gia vào hai tuyến này.
CNC điều chỉnh tuyến Nhật Bản-Trung Quốc-Thái Lan-Việt Nam
Hãng vận chuyển CNC (công ty con chuyên tuyến nội Á của CMA CGM) đã thông báo hợp nhất tuyến Trung Quốc –Thái Lan- Nhật Bản ‘CSE’ và tuyến Nhật Bản –Thái Lan – Việt Nam ‘JTVS’ thành một tuyến từ tuần tới.
Tuyến mới sẽ mang tên ‘JTVS’ nhưng không cập cảng Nansha (Trung Quốc) và Omaezaki (Nhật Bản). Tuy nhiên, CNC sẽ cung cấp dịch vụ đến cảng Omaezaki trên tuyến ‘JPX’.

Tuyến ‘JTVS’ có vòng xoay gồm: Tokyo, Yokohama, Nagoya, Kobe, Busan, Weihai, Dalian, Shanghai, Ningbo, Laem Chabang, Bangkok, Laem Chabang, Manila, Shanghai, Shekou, Laem Chabang, Hồ Chí Minh (VICT), Tokyo.
Cuối tháng 1 tới, tuyến sẽ thay thế Weihai bằng Yantai và nâng thời gian chạy vòng tròn của tuyến lên 49 ngày, sử dụng 7 tàu cỡ từ 1.400 đến 1.900 TEU.
Đáng chú ý, tuyến ‘JTVS’ mở rộng ghé trực tiếp cảng Weihai/Yantai, Dalian, Shekou và Kobe.
HMM sắp xếp lại tuyến Việt Nam.
Trong vài tháng gần đây, HMM đã sắp xếp lại các tuyến dịch vụ giữa Việt Nam, Trung Quốc và Hàn Quốc.
Hãng vật chuyển Hàn Quốc đã ngừng khai thác tuyến ‘HP3’ chạy giữa Hàn Quốc và Việt Nam từ tháng 11, tuyến được hợp tác khai thác với KMTC. Trong khi, một hãng vận chuyển khác cũng của Hàn Quốc là Namsung Shipping đã thay thế HMM khai thác tuyến này, KMTC đặt tên tuyến là ‘KVX’.
HMM cũng chấm dứt thỏa thuận mua chỗ trên ba tuyến nội Á khác đến Miền Bắc Việt Nam trong vài tháng gần đây. Đầu tiên là tuyến ‘KSH’ được khai thác bởi CK Line và KMTC, chạy giữa Hàn Quốc, Trung Quốc và Việt Nam. Tiếp theo là hai tuyến ‘HHX1’ và HHX2’ của ASL chạy giữa Trung Quốc và Việt Nam.
Để thay thế bốn tuyến đã rút, HMM đã khai thác hai tuyến kết nối Hàn Quốc, Trung Quốc và Việt Nam từ đầu tháng 12 này thông qua chỗ trên tuyến ‘HPS1’ và ‘HPS2’ của Heung-A và Sinokor.

Tuyến ‘HPS1’ có vòng xoay gồm: Busan, Ulsan Kwangyang, Hong Kong, Hải Phòng, Hong Kong, Xiamen, Busan. Tuyến có thời gian chạy vòng tròn khép kín 2 tuần với hai tàu 1.000 TEU. HMM khai thác tuyến này với tên ‘HP1’ bắt đầu từ ngày 6/12.
HMM khai thác tuyến ‘HPS2’ với tên ‘HP2’ bắt đầu từ ngày 2/12. Tuyến sẽ ghé các cảng Incheon, Ulsan, Busan, Hải Phòng, Shekou, Incheon với thời gian chạy vòng tròn là 2 tuần, sử dụng 2 tàu cỡ 1.000 TEU.
Theo điều chỉnh mới, HMM không còn dịch vụ trực tiếp giữa Miền Bắc và Miền Trung Việt Nam. Theo đó hãng cung cấp dịch vụ 2 lần/tuần giữa Hàn Quốc, Trung Quốc và Miền Bắc Việt Nam.

Lược dịch: MKT
 

Chỉ số Thị trường

EXCHANGE RATES
  15 - Nov 08 - Nov CHG
$-VND 25,512 25,470 42
$-EURO 0.946 0.933 13
SCFI 2,252 2,332 80

 

BUNKER PRICES
  15 - Nov 08 - Nov CHG
RTM 380cst 476 473 3
 LSFO 0.50% 511 519 8
MGO 633 670 7

SGP

380cst 465 475 10
 LSFO 0.50% 565 582 17
MGO 660 671 11