Chào mừng bạn đến với Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An
  • Tầng 7, số 45 Triệu Việt Vương, P. Nguyễn Du, Q. Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội, VN.

Tin thị trường hàng hải

Tin vắn tuần: 09 - 2019

Ngày đăng: 01/03/2019 | Lượt xem: 1355

CONTSHIPS tiếp tục mua thêm tàu Feeder

Tiếp tục mục tiêu tăng trọng tải đội tàu Feeder lên gấp đôi trong hai năm 2018 – 2019, Contships Management một công ty có trụ sở tại Hy Lạp vừa đầu tư 61 triệu USD để mua thêm 09 tàu Feeders từ các chủ tàu Đức.

Đầu quí IV năm ngoái Contships đã mua hai tàu 1.345 TEU của H. Schepers với giá 17 triệu USD. Ngay sau đó họ đã mua 05 tàu loại 1.100 TEU của Hartmann Schif. với giá 30 triệu USD gồm Frisia Alster, Frisia Aller, Frisia Iller, Frisia Inn và Frisia Lahn, tất cả đều đóng ở Trung Quốc trong hai năm 2007 – 2008. Cuối quí IV họ lại mua thêm hai tàu 1.432 TEU, 12 tuổi với giá 14 triệu USD gồm Independent Accord và Independent Concerpt.

Như vậy bước sang năm 2019 đội tàu Feeder của Contships đã có 39 tàu, hầu hết là tàu cũ được mua lại của các chủ tàu Đức.

Maersk dự đoán có quá nhiều bất ổn cho ngành vận tải container trong năm 2019.

maersk

Maersk vừa công bố kế hoạch năm 2019 với doanh thu trước thuế, lãi vay, khấu hao và nợ đến hạn là 5 tỷ USD. Kế hoạch này thấp so với kỳ vọng, vì thế ông Soren Skou, CEO của Maersk đã giải thích vì các lý do sau đây:

1.      Tăng trưởng kinh tế toàn cầu suy giảm nên nhu cầu vận chuyển container được dự đoán chỉ tăng từ 1% - 3%, trong khi năm 2018 là 3,8%

2.      Các cuộc chiến thương mại giữa Mỹ - Trung Quốc và Mỹ - Châu Âu chưa có dấu hiệu được giải quyết dứt điểm trong năm 2019.

3.      Việc áp dụng qui định của IMO về việc sử dụng dầu đốt có tỷ lệ Lưu huỳnh thấp làm cho giá và theo đó là chi phí nhiên liệu tăng vọt sẽ không chỉ ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của đội tàu container mà còn làm cho các hãng tàu không xác định được kế hoạch đầu tư và sử dụng tàu dài hạn cho mình, nhất là các hãng tàu trung bình và nhỏ. Họ đang đứng trước nhiều lựa chọn: Đầu tư lớn để lắp bộ lọc khí thải (scrubber) hay sử dụng dầu Low sulfur  với giá rất cao? Có nên lắp bộ lọc cho các tàu nhỏ, cũ hay bán sắt vun để đóng tàu mới? v.v… Cho đến nay mới chỉ có khoảng 8% đội tàu container cỡ lớn và siêu lớn được xác nhận sẽ lắp Bộ lọc khí thải trong năm 2019 để từ 01/01/2020 sẽ hoạt động đúng theo qui định của IMO; còn lại hơn 90% đội tàu container vẫn còn đang chờ đợi quyết định cuối cùng của các chủ tàu. Dự kiến bức tranh năm 2019 của ngành này sẽ rất ảm đạm…

 LL 25 February 2019

Chỉ số Thị trường

EXCHANGE RATES
  15 - Nov 08 - Nov CHG
$-VND 25,512 25,470 42
$-EURO 0.946 0.933 13
SCFI 2,252 2,332 80

 

BUNKER PRICES
  15 - Nov 08 - Nov CHG
RTM 380cst 476 473 3
 LSFO 0.50% 511 519 8
MGO 633 670 7

SGP

380cst 465 475 10
 LSFO 0.50% 565 582 17
MGO 660 671 11